Chữ tín
Nguyễn
Trung
Đại
hội XII của Đảng Cộng Sản Việt Nam nên bắt đầu từ đi tìm chữ tín, làm tất cả
mọi việc có thể để thực hiện chữ tín.
Thiết nghĩ đây là điều quan trọng nhất, thách thức đến mức sống hay là chết,
ĐCSVN lúc này nên làm, nhất là quá trình chuẩn bị đại hội XII đã bắt đầu.
Sở dĩ đặt vấn đề như vậy là vì những lý do sau đây:
Một
là:
Tuy chưa dám đụng tới bản chất của sự vật, nhưng tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú
Trọng không dưới một lần đã phải nói trước toàn đảng và toàn dân tệ nạn quan
liêu tham nhũng và sự tha hóa về phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ đảng
viên đã tới mức đe dọa sự tồn vong của chế độ, làm cho lòng tin của nhân dân
vào ĐCSVN giảm sút nghiêm trọng. Trong khi đó đất nước ngày càng nảy sinh nhiều
vấn đề phải giải quyết vượt quá tầm năng lực của đảng. Tình trạng mất dân chủ
và các thói hư tật xấu khác của tàn tích văn hóa phong kiến tiểu nông hầu như
loại bỏ khả năng thay máu đổi mới đảng. Cái gọi là kiên định ý thức hệ xã hội
chủ nghĩa một mặt là vũ khí bảo vệ quyền lực của đảng, nhưng đồng thời mặt khác
là kẻ thù số một đối với mọi xu thế và nỗ lực trong đảng muốn đổi mới đảng[1].
Nhìn vào đời
sống thực, phải nói từ gần một thập kỷ nay đất nước lâm vào một thời kỳ sa sút
toàn diện và trầm trọng nhất chưa có lối thoát kể từ khi sự nghiệp độc lập –
thống nhất của đất nước được hoàn thành ngày 30-04-1975. Đà phát triển năng
động của đất nước bị chặn đứng; độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc
gia phải đối phó với những uy hiếp mới.
Nguyên nhân
hàng đầu của thực trạng nói trên là: Sự tha hóa của ĐCSVN trong thời bình đã
chọn việc bám giữ vai trò cầm quyền (thực ra là vai trò cai trị) của mình làm
mục tiêu tối thượng, sẵn sàng dùng mọi biện pháp tệ hại có thể của quyền lực để
thực hiện mục tiêu này. Lợi ích quốc gia và quyền làm chủ của nhân dân phải xếp
xuống hàng thứ hai và chỉ được thực hiện khi tình thế bắt buộc và trong chừng
mực bảo toàn được quyền lực của đảng.
Nói cho rốt
ráo, quyền lực của ĐCSVN hôm nay thực chất chỉ còn lại là quyền lực của những
người, những nhóm nắm thực quyền trong đảng; nghĩa là chính bản thân ĐCSVN với
tính cách là một tổ chức cũng bị quyền lực của những người và những nhóm có
thực quyền này chi phối. Sự chi phối này thể hiện rõ nhất ở chỗ cương lĩnh,
điều lệ và những nguyên tắc làm việc trong đảng thường xuyên bị vi phạm ở mọi
cấp, nhất là sự vi phạm từ trên xuống; dân chủ trong đảng thực ra không tồn
tại.
Hệ quả đối với
toàn đảng là kỷ cương không nghiêm, tính tiền phong chiến đấu của đảng từng
bước bị loại bỏ, trên thực tế đến hôm nay đảng chỉ còn lại là một lực lượng
chính trị mạnh áp đảo, đang nắm trọn trong tay vận mệnh đất nước.
Hệ quả đối với
toàn bộ đời sống đất nước là luật pháp bị chà đạp, nhiều giá trị đạo đức – xã
hội bị băng hoại nghiêm trọng, có biết bao nhiêu quyết sách đúng thất bại, năng
lượng phát triển của đất nước bị tiêu phí, hủy hoại.
Hệ quả chung
cuộc là để bù lại những yếu kém đang ngày càng đe dọa mình, ĐCSVN buộc phải
tiếp tục “siết” hơn trong việc cầm quyền và đồng thời phải tiếp tục cho dối trá
lộng hành để bảo toàn địa vị nắm quyền của đảng. Tình hình nguy hiểm đến mức độ
ĐCSVN bây giờ có định làm việc gì tốt cũng khó thành công, định nói đúng nói
thật điều gì dân cũng khó tin, không tin.
Nhưng cho dù
tăng “siết” và dối trá như thế, quyền lực của đảng vẫn cứ tiếp tục suy yếu. Dẫn
tới đảng và dân ngày càng xa cách nhau hoặc đối nghịch nhau. Thậm chí ngay
trong nội bộ đảng với nhau, chữ tín thường phải nhường bước trước sức mạnh của
dối trá và quyền lực… Chính cái vòng luẩn quẩn này đang làm mục ruỗng sức
sống của ĐCSVN, khiến cho tha hóa trong đảng ngày càng ngự trị, với hệ quả cực
kỳ nguy hiểm: đảng không giữ được chữ tín đối với dân, còn chữ tín trong dân
dành cho đảng bị đánh cắp. Thực tế này đang làm sâu sắc thêm tình trạng đảng và
dân phải đối phó lẫn nhau, và cứ thế ngày đêm gây thêm tai ương mới cho đất
nước.
Đã đến lúc phải thừa nhận: Vì thiếu vắng chữ tín trong đời sống đất nước, chưa
bao giờ ý chí của người dân và của người đảng viên ĐCSVN bị làm nhụt như hiện
nay, lòng dân phân tán. Thử hỏi, đất nước như thế này làm sao đi lên
được?
Hai
là:
Đất nước phải bước vào một cuộc chạy đua quyết liệt với nhiều thách thức mới ập
đến từ mọi phía. Nhất là trong bối cảnh khu vực của chúng ta đang nóng lên
những biến động bất thường – nóng bỏng nhất là cái “đường lưỡi bò”. Thế
giới đang diễn ra một cuộc sắp xếp lực lượng mới…
Ngay trước mắt,
chuyển đất nước ta đi vào một thời kỳ phát triển mới như thế nào, hiện nay chưa
có lời giải, chưa được chuẩn bị về rất nhiều mặt. Trong khi đó giai đoạn phát
triển đầu tiên của đất nước đã kết thúc, đặt ra cho đất nước nhiều vấn đề mới
và khó, thậm chí cực khó. Lực lượng nắm quyền lãnh đạo đất nước biết, hoặc
không biết thấu, không biết đủ, hoặc không có khả năng biết đúng nhiều vấn đề
đang đặt ra cho đất nước. Quan trọng hơn thế là lãnh đạo đang giấu dân, hoặc
không để dân biết toàn bộ hiện trạng của đất nước, giấu dân cả về những thách
thức mới cũng như tình trạng bất cập của đảng và của chế độ chính trị. Thất bại
và việc dùng đội ngũ dư luận viên che giấu sự thật chỉ càng tăng thêm hủy hoại
lòng tin của nhân dân đối với đảng. Chữ tín của đảng đối với dân đã thiếu vắng
lại càng thiếu vắng.
Có thể lẩy ra
một vài điểm để bàn thảo.
Chỉ tính từ
khi đổi mới, gần ba thập kỷ đã qua, nhưng đất nước còn đứng rất xa cái mốc trở
thành một nước công nghiệp hóa, mặc dù mục tiêu này đã nhiều lần được các đại
hội đảng điều chỉnh thấp đi (vận dụng cách nói co dãn) và kéo dài thời gian.
Nghị quyết hiện hành nói năm 2020 cơ bản sẽ trở thành một nước
công nghiệp theo hướng hiện đại. Nhưng mục tiêu này có đạt được
không? Nhất là chưa ai nói được đó sẽ là một Việt Nam công nghiệp như thế nào
trong thị trường của thế giới toàn cầu hóa hôm nay?..
Tính theo sức
mua (PPP), GDP p.c. năm 2013 của ta bằng khoảng 1/3 của Thái Lan (3500
USD/10.000 USD). Giới chuyên môn đánh giá, cứ giữ cung cách làm ăn và chế độ
quản lý đất nước như hiện nay, Việt Nam cần vài ba thập kỷ nữa mới đuổi kịp
trình độ phát triển của Thái Lan bây giờ (hiện được coi là nước đang phát triển
có thu nhập trung bình, nghĩa là chưa phải là một nước công nghiệp).
Không ít nhà
kinh tế trong nước và trên thế giới lo lắng Việt Nam làm sao thoát được cái bẫy
thu nhập trung bình thấp, bởi vì khủng hoảng kinh tế trầm trong hiện nay tuy
đang có triển vọng có thể thoát đáy, song nếu giỏi cũng phải vài ba năm nữa
kinh tế Việt Nam mới phục hồi – bởi vì những u bướu không ít phần ác tính của
nợ nần, của những ách tắc mang tính cơ cấu trong kinh tế, của vỡ bong bóng thị
trường bất động sản, của thất thoát trong các tập đoàn kinh tế quốc doanh, của
rối rắm trong hệ điều hành… nan giải lắm. Sau đó có tìm được đường đi lên hay không
– đó sẽ là một câu chuyện khác và còn để ngỏ. Bởi vì đến giờ này vẫn chưa có
chiến lược và mục tiêu sản phẩm, chưa có quy hoạch bài binh bố trận, chưa biết
lấy đâu ra nguồn lực triển khai kết cấu hạ tầng cho giai đoạn phát triển mới…
Lại càng không thể có một nước công nghiệp hóa trong một thể chế chính trị có
bản chất không đáp ứng được sự vận động của nó… Nghĩa là, ngay từ bây giờ đã
thấy không thể hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa vào năm 2020. Mà để chậm như
thế một ngày, uy hiếp mọi mặt đối với đất nước sẽ lớn thêm một ngày. Song cho
đến nay đảng tuyệt nhiên chưa có một lời cảnh báo nào về tình hình này để cả
nước định liệu.
Thật đáng lo
là hiện nay Việt Nam chưa chuẩn bị được bao nhiêu cho thời kỳ phát triển mới.
Khái niệm chung chung “cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện
đại vào năm 2020” không vạch ra được điều gì cụ thể về tư duy chiến lược.
Trong khi đó mọi nguồn lực - kể từ kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực có
chất lượng, tiềm năng khoa học kỹ thuật và công nghệ, sự tích lũy của nội địa,
chất lượng của thị trường, năng lực quản lý của nhà nước, khả năng thực thi của
luật pháp, vân vân… - để đưa Việt Nam bước vào một thời kỳ phát triển mới đều
vô cùng hạn hẹp, thậm chí thiếu nhiều thứ. Cho đến giờ phút này Việt Nam vẫn
chưa có một chiến lược dưới dạng một chương trình hành động có tính ràng buộc
pháp lý (cam kết bằng luật pháp của quốc hội, của nhà nước, được cụ thể hóa
bằng quy hoạch, kế hoạch…) cho mục tiêu, cho con đường, cho lộ trình các bước
đi của một thời kỳ phát triển mới. Hiển nhiên trí tuệ, tầm nhìn của ý thức hệ
cũng như tư tưởng nhiệm kỳ không cho phép đảng làm việc này.
Xin lưu ý,
cùng một xuất phát điểm gần giống nhau, Hàn Quốc đã hoàn thành công nghiệp hóa
trong khoảng 3 thập kỷ (1960 – 1990), với một nguồn lực trong nước và thu hút
được từ bên ngoài chỉ bằng ½ khối lượng Việt Nam có được từ đổi mới đến nay
(1986 - 2014)! Trong khi đó, đến hôm nay Việt Nam vẫn chưa giải quyết xong vấn
đề nông nghiệp của một quốc gia công nghiệp hóa, để vừa có một nền nông nghiệp hiện
đại theo đúng đòi hỏi của một nước công nghiệp, vừa có một tỷ trọng là khoảng ¼
hay 1/5 lao động xã hội làm việc trong nông nghiệp (tỷ trọng này của Hàn Quốc
1990 khoảng 12%, hiện nay khoảng 6%). Trớ trêu hơn nữa, hiện nay đang cùng một
lúc xảy ra hiện tượng nông dân ta không đủ ruộng làm, nhưng diện tích nông dân
trong cả nước bỏ ruộng hoang lên đến nhiều vạn hecta – chỉ vì làm nông nghiệp
như hiện nay không sống được (bỏ ruộng vì biến đổi của môi trường tự nhiên
không tính). Luật pháp và các chính sách hiện hành hầu như bất lực trước thực
trạng này, cũng không thể hỗ trợ quá trình tích tụ ruộng đất để đi lên sản xuất
lớn và hiện đại. Nông dân nhiều nơi đành tự lo, tự phá rào, luật pháp chứa chấp
thêm những bất thiêng mới, kinh tế xuất hiện những rủi ro mới...
Cho đến hôm
nay và trong vòng một, hai thập kỷ tới, chưa làm sao xác định được công nghiệp
Việt Nam sẽ nằm trong chuỗi cung / ứng nào, chiếm lĩnh sản phẩm nào, thị phần
nào trong nền kinh tế toàn cầu hóa… Chẳng lẽ vẫn cứ dệt may là chủ lực? Rồi đây
sẽ vươn lên đến xuất khẩu hộ thép và sản phẩm lọc dầu được nước ngoài đưa vào
sản xuất trên đất nước ta? – nghĩa là tiếp thu một nền công nghiệp bẩn, biến
đất nước ta thành đất nước cho thuê đất đai và môi trường, dân ta trở thành
người đi làm thuê bằng lao động cơ bắp là chủ yếu!.. Chưa nói đến, hiện nay nếu
không giải quyết thành công hàng năm đưa hàng chục vạn người đi lao đông ở nước
ngoài thì không thể giải quyết được vấn đề thất nghiệp và vấn đề xóa đói giảm
nghèo. Rồi hàng vạn phụ nữ Việt Nam phải đi lấy chồng nước ngoài chỉ vì lý do
kinh tế!.. Vân vân và vân vân.
Nước ta có tứ
trụ của hệ thống chính trị là tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch
quốc hội. Một điểm nổi bật là tất cả những vị lãnh đạo này khi đăng đàn tại các
địa phương, các bộ, ngành.., đều chỉ thị và chỉ đạo công việc rất sát sao: nêu
câu hỏi cho kinh tế phải nuôi con gì, trồng cây gì, đặt vấn đề phải phát triển
sản phẩm gì, phải phấn đấu xây dựng nông thôn mới ra sao, phải thi đua học tập
tấm gương và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải xây dựng đảng vững mạnh,
phải phát huy quyền làm chủ của dân… Không thể không đặt ra nhiều câu hỏi: Nếu
chỉ thị và chỉ đạo giống nhau như vậy có phải là nhiệm vụ giống nhau của cả tứ
trụ không? Nếu làm một việc giống nhau như thế liệu có cần cả 4 người không?
Làm việc như thế, nhiệm vụ được phân công riêng cho từng vị sẽ như thế nào? V…
v... Chỉ một ví dụ nhỏ này đủ phản ảnh sự rối rắm, chồng chéo và chồng lấn lên
nhau với nhiều hệ lụy rất tệ hại của hệ thống chính trị quốc gia: đảng, nhà
nước (?), quốc hội và chính phủ. Hàng ngày đất nước có muôn vàn ví dụ rối rắm
chồng chéo nhau như thế. Mọi đề nghị cải cách thể chế chính trị - nhất là vào
dịp sửa đổi hiến pháp - để khắc phục sự rối rắm này đều bị bác bỏ - với giải
thích: Đấy là cách thực hiện sự thống nhất quyền lực của hệ thống chính trị và
của nhà nước dưới sư lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của ĐCSVN. Vân vân…
Ba
là:
Vốn quý nhất
của nước ta là con người và vị trí địa kinh tế - địa chiến lược của Việt Nam.
Nhiều nước mơ có được lợi thế này. Nhưng nền giáo dục và thể chế chính trị hiện
hành là những nguyên nhân hàng đầu cản trở phát huy lợi thế chiến lược này,
thậm chí còn gây ra nhiều hậu quả lớn cho đất nước.
Song nguyên
nhân cơ bản nhất hủy hoại lợi thế nói trên và dẫn đến sự yếu kém mọi mặt của
đất nước hôm nay là sau khi hoàn thành sự nghiệp độc lập thống nhất đất nước,
ĐCSVN với tính cách là lực lượng lãnh đạo duy nhất, đã không đặt ra cho mình
nhiệm vụ chiến lược hàng đầu là xây dựng bằng được quyền làm chủ đất
nước của nhân dân trong một thể chế chính trị của nhà nước pháp quyền dân chủ,
không giúp cho nhân dân tự trau giồi và trang bị cho chính mình quyền năng thực
thi quyền làm chủ đất nước của mình. Khỏi phải bàn, cổ nhân đã
nói: Dân là chủ nhân mạnh, thì sẽ “thuê” được sự lãnh đạo mạnh của đảng và sự
quản lý giỏi của nhà nước; và như thế đảng sẽ mạnh, nhà cũng nước cũng sẽ mạnh,
đất nước sẽ hùng mạnh. Cổ nhân cũng nói tiếp: để dân là chủ không ra chủ, để tớ
không ra công bộc của dân, thì đất nước lụn bại. Những điều hiển nhiên này đâu
có gì xa lạ?!
Song rõ
ràng ĐCSVN kể từ 30-04-1975 cho đến hôm nay vẫn không coi thực hiện nhiệm vụ
này là tiền đề đầu tiên mang tính quyết định tất cả và mãi mãi cho
toàn bộ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của một nước Việt Nam độc lập
thống nhất.
Không
thể đổ lỗi cho nhân dân ta lạc hậu, cho hoàn cảnh quốc tế khắc nghiệt… để thanh
minh, để biện hộ…
Đúng ra
phải nói: Chính vì xuất phát điểm của nước ta lạc hậu, chính vì bối cảnh quốc
tế rất khắc nghiệt, nên sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc kể từ khi giành
được độc lập thống nhất nhất thiết phải bắt đầu từ thực hiện bằng được
nhiệm vụ chiến lược nêu trên. Bởi vì chỉ một đất nước do nhân dân thực sự
làm chủ như thế mới có thể sẽ có tất cả, mới có thể thắng được tất cả mọi thách
thức bất kể từ đâu tới. Lãnh đạo là thực hiện sứ mệnh tạo ra cho dân và cho đất
nước một sức sống như thế của quốc gia, chứ không phải là ngồi lên dân.
Nhưng từ sau
30-04-1975 cho đến hôm nay ĐCSVN đã và đang có sự lựa chọn khác – mặc dù đảng
ghi trên lá cờ của mình: Tất cả vì đất nước, tất cả vì hạnh phúc của nhân
dân.
Nhìn lại, cũng
phải nói: Gần 4 thập kỷ đã tiêu phí, và nguồn lực mọi mặt có thể huy động được
của đất nước, của truyền thống kiên cường sáng tạo Việt Nam, của trí tuệ văn
minh thế giới ngày nay, của bối cảnh toàn cầu hóa… thực ra đã hoàn
toàn cho phép ĐCSVN đủ sức hoàn thành vẻ vang nhiệm vụ sống còn bậc nhất này,
nếu đảng coi đấy là sự lựa chọn của mình.
Nhưng, như đã
nói, ĐCSVN đã không lựa chọn như vậy, do đó đã dẫn đến thực trạng đất nước hôm
nay. Chính đây là sự thất hứa nghiêm trọng nhất đối với những gì
đảng đã cam kết với dân tộc, với đất nước.
Sự thất hứa
nêu trên đồng thời cũng là thất bại nghiêm trọng nhất của đảng trong toàn bộ
lịch sử đấu tranh của mình kể từ khi thành lập, là thắng lợi đáng khiếp sợ nhất
của tha hóa trong đảng. Sự thất hứa này còn là nhân tố hàng đầu đang hủy hoại
phẩm chất và truyền thống cách mạng của đảng. Sự tha hóa này tạo ra ngay trong
đảng kẻ thù không đội trời chung đang nhăm nhăm biến chất và tiêu hủy đảng.
Bốn
là: Phải bắt đầu lại từ chữ tín
Trí tuệ của
văn minh nhân loại và bối cảnh thế giới toàn cầu hóa ngày nay trong thời đại
tin học hoàn toàn cho phép sự khởi nghiệp của các quốc gia đi sau như
nước ta thành công.
Bí quyết thành
công của quốc gia khởi nghiệp đã được trí tuệ của nhân loại đúc kết, đó là thực
hiện nghiêm túc các tiêu chí: (a)quyền sở hữu tư nhân, (b)
quyền tự do cá nhân trong khuôn khổ một thể chế chính trị dân chủ, (c) trí tuệ
giữ vai trò ưu tiên để trở thành động lực của phát triển. Bí quyết
thành công của quốc gia khởi nghiệp còn nằm trong quá trình hoàn thiện và phát
triển không ngừng kinh tế thị trường – nhà nước pháp quyền – xã hội
dân sự… … Trong thế giới hôm nay, những bí quyết này chẳng còn gì là bí
mật, là hoang tưởng, chẳng có gì phải mò mẫm, phải đoán già đoán non như thời
đại Nguyễn Trường Tộ, mà đang là hiện thực ngoạn mục của hàng chục nước
đi sau ở mọi châu lục. Cũng thực tiễn đáng học hỏi này của các
nước đi sau đang khẳng định một thực tế như một nguyên lý: Những
bí quyết nêu trên chỉ có thể vận dụng thành công trong một quốc gia lựa chọn
con đường phát triển hòa bình của cải cách thường xuyên và triệt để, bắt đầu từ
giáo dục…
Nhưng ĐCSVN đã
để mọi việc phải làm trễ mất gần 4 thập kỷ rồi, sự tha hóa đã chiếm được thế
thượng phong trong đảng rồi, làm thế nào bây giờ?
Trả
lời: Vẫn còn kịp, nếu ĐCSVN bắt
đầu lại từ chữ tín.
Trên đời này
không thiếu gì một con người thất bại hay một quốc gia đổ vỡ đã lập lại cuộc
đời hay khởi nghiệp lại bằng cách bắt đầu từ chữ tín. Cũng không thiếu gì kinh
nghiệm sống ở khắp thế gian này: Giữ được chữ tín sẽ làm nên tất cả.
Còn quan trọng
hơn thế, nhân dân ta đủ kinh nghiệm xương máu đã trải qua, đủ hiểu biết những
gì đang phải chịu đựng trong chế độ chính trị hiện tại, đồng thời cũng đủ nghị
lực, bản lĩnh và sự bao dung để lựa chọn con đường cải cách hòa bình và hòa
giải, không mong muốn gì hơn con đường cải cách trong hòa bình, trong hòa giải.
Tối ưu nhất
đối với đất nước trong tình hình hiện nay chính là ĐCSVN – với tính cách là lực
lượng chính trị mạnh áp đảo – tự đứng lên cởi trói cho bản thân mình, và đồng
thời vận động toàn dân khai phá con đường cải cách này. Có đủ căn cứ để nói:
Cho đến giờ phút này, nhân dân vẫn sẽ hoan nghênh, vẫn sẽ chấp nhận sự lựa chọn
này của đảng. Vâng, cho đến giờ phút này. Bởi vì đấy là con đường ngăn chặn tái
diễn thảm cảnh nồi da xáo thịt, là con đường sống của cả đất nước, cả dân tộc.
Có thể dám chắc nhiều đảng viên chân chính có hiểu biết thấy rõ được thực trạng
của đảng và của đất nước, tán thành con đường cải cách. Nhiều người trong số họ
đã công khai có những ý kiến tâm huyết và trí tuệ về giải pháp, về cách tiếp
cận con đường cải cách.
Có thể khẳng
định trong nhân dân và trong đảng có đủ trí tuệ và năng lực cho một cuộc cải
cách vỹ đại rất xứng đáng với tầm vóc của đất nước. Chất xám của thế giới có
thể huy động được cho sự nghiệp cải cách vỹ đại này không thiếu. Cả thế giới
tiến bộ chắc chắn hậu thuẫn nỗ lực này của đất nước ta. Trên hết cả, vận mệnh đất nước và những thách thức đang đặt
ra bắt buộc nước ta phải tiến hành cuộc cải cách chính trị triệt để không thể
thoái thác, để vượt qua khúc quanh của lịch sử đất nước ta đang rơi vào, đưa nước
ta vào một thời kỳ phát triển mới của một nước Việt Nam độc lập, dân tộc và dân
chủ, cùng đồng hành với cả thế giới tiến bộ. Ai có thể thờ ơ với sự nghiệp cải
cách này?
Để tìm được con đường cải cách như thế, ĐCSVN hãy bắt đầu
từ thực hiện chữ tín với nhau trong đảng, và đồng thời thực hiện chữ tín của đảng
đối với dân, làm tất cả mọi việc có thể để dựng lên chữ tín – xin nhấn mạnh: phải
làm tất cả mọi việc có thể cho mục tiêu sống còn này với tinh thần tổ quốc trên
hết!
Để có được con
đường cải cách như thế, ĐCSVN hãy bắt đầu từ thực hiện chữ tín với nhau trong
đảng, và đồng thời thực hiện chữ tín của đảng đối với dân.
Việc đảng thực
hiện chữ tín của mình đối với dân hãy bắt đầu từ việc đảng thực hiện nói thật,
nói đi đôi với làm, từ việc đảng để cho dân nói và chịu nghe dân nói, đồng thời
thực hiện công khai minh bạch để tất cả cùng nhau xác nhận chữ tín.
Bắt đầu các
khâu chuẩn bị từ hôm nay, có còn cách nào tốt hơn để xúc tiến đại hội XII không?
Nếu ĐCSVN
không tìm cách bắt đầu lại từ chữ tín, đại hội XII chắc chắn sẽ không thể đi
quá được cái vạch đã định sẵn từ các đại hội trước: Cuối cùng sẽ chỉ thực sự
làm được mỗi một việc là quyết định ai ở ai đi trong “ê-kíp” lái tầu mới mà
thôi, còn con tầu đảng vẫn lao tiếp trên con đường đang đi, với quy luật muôn
đời là: đường nào đích nấy, nhân nào quả ấy.
Nếu quyết
không phản bội lại truyền thống cách mạng của chính mình, không phản bội lại hy
sinh của dân tộc, ĐCSVN hoàn toàn có đủ điều kiện bắt đầu lại từ chữ
tín./.
Hà Nội, ngày 12-02-2014
Tài liệu tham khảo
Nguyễn Trung, “Chữ tín”,
bài viết cho tạp chí Văn hóa Phật giáo – TPHCM, số mùa Thu năm 2012: nguyentrung-vt.blogspot.com –
nhãn AAA nhật ký.
[1] Trên
thực tế từ sau 30-04-1975 (trước đó không tính), thiết nghĩ nước ta cũng không
thoát khỏi hiện tượng phổ cập nhiều nơi trong lịch sử thế giới là “cách mạng
thường ăn thịt những đứa con của mình”.
Tác giả gửi
cho viet-studies ngày 12-2-14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét