Chữ tín
Nguyễn Trung
Sống
với mọi người trong một cộng đồng, mỗi người lấy sự trung thực và cách ứng xử
đúng đắn đối với mọi người làm lẽ sống của mình, đấy là sống theo chữ tín.
Nói
thì đơn giản như vậy.
Song
chữ tín
với nghĩa như một giá trị đạo đức đồng thời về nhiều mặt như một mục đích vươn
tới còn là nguồn năng lực phi thường, bất khả chiến bại và không thể thiếu - vừa
là để tu thân làm nên sự nghiệp của một con người, vừa là sự bền vững và cội
nguồn sức mạnh, cội nguồn hạnh phúc của một gia đình hoặc của một quốc
gia.
Cũng
với nghĩa như vậy, chữ tín mang trong nó sức mạnh bất khả
xâm phạm bảo tồn cái thiện và mọi thành quả cái thiện của một con người, một
gia đình hay một quốc gia đã phấn đấu làm nên, đồng thời duy dưỡng và tiếp tục
phát huy những thành quả ấy. Chữ tín trong một quốc gia sẽ thu
nhân tâm về một mối. Chữ tín của một quốc gia có thể
chiếm được trái tim của cả nhân loại.
Trong
những giá trị như hòa bình, hữu nghị, hợp tác… là các thành tố của các mối quan hệ
xây dựng song phương hoặc đa phương giữa các quốc gia trong cộng đồng thế giới
được gìn giữ và có thể phát huy tới mức độ nào, trước hết phụ thuộc vào các bên
hữu quan gìn giữ được tới đâu chữ tín trong ứng xử với nhau.
Một
khi đánh mất chữ tín, cũng có nghĩa là tạo ra đổ vỡ - dù là đối với một con người, một gia đình, một quốc gia, hoặc
là làm tan nát các mối quan hệ với nhau giữa các quốc gia.
Không
hiếm trường hợp, đánh mất chữ tín có nghĩa là mất hết. Một con người
không còn tin vào chữ tín, sẽ không còn sức sống, và như
thế sẽ là mồi của mọi sa ngã. Một dân tộc trong một quốc gia không còn tin vào
chữ tín,
quốc gia ấy đang rơi vào tình trạng mất phương hướng và sớm muộn cũng lao nhanh
vào cuộc bể dâu.
Cuộc
sống còn cho thấy, một con người, một gia đình, thậm chí một dân tộc hay một quốc
gia thất bại, bây giờ muốn vực mình đứng lên, đều phải bắt đầu từ thực hiện chữ
tín
trong mọi mối quan hệ có liên quan. Hàng ngày mỗi chúng ta có thể thấy biết bao
nhiêu ví dụ, bao nhiêu tấm gương xác nhận chân lý này.
Vây
tín
là gì mà có thể tạo ra sức mạnh của cái thiện tự chính bản thân mỗi con người
mình cũng như của cả cộng đồng trong một quốc gia?
Tín
là
gì mà lại có thể trở thành nguồn gốc của hầu hết mọi giá trị của nhân bản và của
sáng tạo?
Vì
sao tín
lại là cái gốc của đạo đức làm người trong mối quan hệ người với người và là
giường cột tinh thần của quốc gia?..
Vân
vân…
Rất
đáng đặt ra nhiều câu hỏi khác nữa theo hướng suy nghĩ nêu trên, để mỗi chúng
ta có thể tự giác ngộ ngày càng sâu sắc chữ tín làm kim chỉ nam cho
chí hướng của mình, để tâm hồn chúng ta sáng ngời những ước vọng cao đẹp cho
mình, cho mọi người và cho đời.
Các
bậc hiền triết đều cho rằng tín bắt đầu từ niềm tin vào chính bản
thân mình và bản lĩnh dám tin vào người, lấy cái dám tin này tạo dựng nên
mối quan hệ giữa người với người. Đó cũng là niềm tin của chính mình vào cái
thiện và ý chí xả thân cho cái thiện. Con người thiếu niềm tin này, sẽ không
tìm đâu ra nghị lực phấn đấu làm người. Cồng đồng xã hội thiếu niềm tin này,
làm sao tránh khỏi hỗn mang, và đến lúc nào đó sao tránh được cảnh ăn thịt lẫn
nhau?
Trong
đạo Phật, Đức ngài Như Lai giảng giải: Điểm cực kỳ quan trọng là niềm tin trong
chữ tín
là niềm tin của bản lĩnh và của trí tuệ. Niềm tin trong chữ tín không phải là
sùng tín, không phải là niềm tin mù
quáng, càng không phải là niềm tin của cuồng vọng. Niềm tin trong chữ tín
còn là niềm tin của cái tâm và trí tuệ một mặt nhận ra được và phê phán cái bất
thiện (akusala), mặt khác ngộ được cái thiện (kusala) để hiến dâng như đã được kể ra trong Kinh Kalama[1].
Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa (Mahaprajnaparamita-sutra)
giảng giải: Tín phải bắt đầu từ trí tuệ ngộ được cái thiện và từ cái tâm Phật ở
trong ta, Phật là ta, để sống theo chữ tín, sống vì chữ tín[2].
Không có bản lĩnh từ cái tâm như thế và không có trí tuệ như thế, sẽ không thể
có được niềm tin và nghị lực để xác lập nên chữ tín.
Cuộc
đời chúng ta đang sống có phải như vậy không?
Có
muôn vàn dẫn chứng xác tín những điều đã trình bầy bên trên.
Hiện
nay cả thế giới đang hồi hộp và vui mừng về những gì đang diễn ra ở Myanmar, một
đất nước đang tự vực mình đứng dậy từ đổ vỡ đầy máu và nước mắt. Đó là những bước
cải cách chính trị quyết liệt của chính quyền Myanmar đứng đầu là tổng thống
Thein Sein, để chuyển đất nước đi vào con đường phát triển của dân chủ. Những
việc đã làm được chứng tỏ chính quyền Myanmar dám tin vào nhân dân để thay đổi,
còn phía nhân dân thì được thuyết phục, dám tin và hậu thuẫn các biện pháp cải
cách của chính phủ.
Làm
được như vậy, vì Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ với thủ lĩnh là bà Aung San Suu
Kyi một mặt chẳng những đấu tranh kiên cường cho các quyền tự do dân chủ của
nhân dân Myanmar, đồng thời một mặt có đủ bản lĩnh và trí tuệ dám tin và ủng hộ
những bước cải cách của chính quyền.
Nhìn
vào truyền thống đạo Phật ở Myanmar, hoàn toàn có cơ sở để nói: Những thay đổi
chính trị sâu sắc đang diễn ra ở Myanmar được bắt đầu từ các bước đi của các
bên hữu quan tạo ra ý thức dám tin cậy lẫn nhau, để cùng nhau thực hiện
chữ tín
đối với nhau, để tất cả cùng nhau vì đất nước, đồng lòng thay đổi đất
nước.
Chữ
tín
trong Myanmar đang trở thành chữ tín của Myanamar đối với thế
giới bên ngoài. Không thể nói khác, vượt lên trên cả những khung khổ và nghi thức
của chính trị đối ngoại, chính tổng thống Obama đã tỏ ra được thuyết phục và rất
trân trọng những thay đổi ông được chứng kiến ở Myanmar. Đến lượt mình, tự thân
tổng thống Obama cũng đã khẳng định giữ đúng những điều mình đã cam kết với
Myanmar. Chữ tín đang vẫy gọi chữ tín trong quan hệ hai nước, cả hai
bên đều có lý do để hy vọng.
Phải
chăng câu chuyện Myanmar kể trên là một dạng nào đó và ở những khía cạnh nào đó
để chúng ta kiểm chứng chữ tín trong cuộc sống?
Hết
Hà
Nội, cuối Thu năm 2012
[1]
Trịnh Nguyên Phước đã dẫn Kinh Đức Tin
(Kalama) và sự tích đức Phật giải thích cho người dân Kalama khi Ngài đi qua một thị trấn nhỏ,
tên là Kesaputta, thuộc vương quốc Kosala. Tìm xem: Trịnh Nguyên Phước, “Đức Tin Trong Đạo Phật” http://chimviet.free.fr/thoidai/nguyenphuoc/tnpl060.htm
[2]
Tìm xem: Trịnh Nguyên Phước, “Đức Tin Trong Đạo Phật” http://chimviet.free.fr/thoidai/nguyenphuoc/tnpl060.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét