Tham nhũng - tiếp cận từ phía hệ thống
Hà Nội, tháng 7 - 2006
Nguyễn Trung
Chống tham nhũng đang là vấn đề cả nước bức xúc, cả nước đều quyết tâm
chống – trừ những kẻ có điều kiện thực hiện tham nhũng. Câu chuyện thời sự hơn
là chống như thế nào?
Góp phần tìm câu trả lời, bài viết này
xin đi vào hai vấn đề chính:
-
Đánh giá tình trạng
tham nhũng ở nước ta.
-
Chống như thế
nào?
Đánh giá tình trạng tham nhũng ở nước ta
Tổ chức Minh bạch quốc tế (Transparency International
- TI) đưa ra định nghĩa được thế giới thừa nhận: Tham nhũng là hành vi lạm dụng
chức vụ, quyền hạn, hoặc cố ý làm trái pháp luật để phục lợi ích cá nhân; nguồn
gốc chính của tham nhũng là: lạm dụng quyền lực, bưng bít thông tin, giải trình
xuyên tạc.
Nhận định về Việt Nam , các học giả quốc tịch khác
nhau tham gia chương trình điều tra của TI cho rằng tham nhũng ở Việt Nam không đơn
thuần là vấn đề đạo đức, mà là vấn đề nằm trong cơ cấu hệ thống. Theo cách xắp
xếp chỉ số đánh giá tình trạng tham nhũng của TI, Việt Nam năm 2005 đứng thứ
107/159 – nghĩa là tụt hạng khá nhiều so với 2001. Trong 10 nước ASEAN, cũng
theo chỉ số xắp xếp thứ tự năm 2005 của TI, tham nhũng ở Việt Nam chỉ đứng trên
các nước Indonesia, Philippines, Campuchia và Myanma (159/159).
Không ít những báo cáo, bài nghiên cứu của các học giả
trong nước cho rằng những tội trạng tham nhũng đã được bàn tay của pháp luật đụng
chạm tới mới chỉ là cái mỏm băng nổi lên mặt nước của cả tảng băng (Lê Đăng
Doanh), phần chìm dưới nước là rất lớn và khó đánh giá.
Cho đến nay thiếu hẳn những điều tra nghiên cứu xã hội
học một cách khoa học về tình trạng tham nhũng ở nước ta, để nhìn nhận, đánh giá
toàn diện vấn đề này và để làm căn cứ cho quốc sách, cho những biện pháp phòng,
chống tham nhũng. Vì vậy còn nặng về chống, mà nhẹ về phòng. Trong thực tế do không
phòng ngừa được, và chỉ chống được ở phần ngọn (Hoàng Tuỵ), nên những năm gần đây
xuất hiện tình trạng càng chống, tham nhũng càng hoành hành, vụ sau nghiêm trọng
hơn vụ trước. Đặc biệt nghiêm trọng là bàn tay pháp luật hầu như chỉ có khả năng
đụng vào những vụ trọng án đã bị lộ; nhiều cán bộ và cơ quan khác nhau làm nhiệm
vụ phòng, chống tham nhũng bị tê liệt. Cho đến nay hầu như không có một vụ tham
nhũng lớn nào mặc dù đã bị lộ mà không bị cán bộ và cơ quan thi hành luật pháp
bóp méo, che chắn; hiện tượng chạy tội, xoá tội, che giấu hoặc giải trình xuyên
tạc hành vi phạm tội trở thành phổ biến. Dư luận còn cho rằng tham nhũng tiêu cực
lấn sang cả phần thi hành án.
Nhìn vào các đơn vị kinh tế, ngày nay số các tổng công
ty lớn của nhà nước không dính vào các vụ bê bối nghiêm trọng thật là hiếm, nhiều
đơn vị có những vụ tham nhũng tiêu cực nặng nề, khó mà lường hết thiệt hại.
David Dapice tại hội thảo 20 năm đổi mới được tổ chức ở Hà Nội ngày 15 và
16-06-2006 đưa ra con số ước lượng mỗi năm
khu vực các doanh nghiệp nhà nước để lãng phí, thất thoát khoảng 1 tỷ USD.
Trong xây dựng thường được ước lượng thất thoát khoảng 20% tổng đầu tư (cũng có
con số ước lượng là 30%), chất lượng công trình thấp xa so với thiết kế và kém
hiệu qủa. Tham nhũng trong lĩnh vực thuế và tài chính thật khó tưởng tượng. Thực
tế tồn đang tại luật không thành văn: Người làm thuế và người có nghĩa vụ nộp
thuế “hiệp đồng” để lậu thuế, chia thuế; người sử dụng dịch vụ ngân hàng – đi
vay hoặc được phân bổ vốn vay - phải “lại
quả” hoặc phải “cưa” một phần để lại cho
bên cung cấp dịch vụ ngân hàng; hoá đơn khống và chứng từ khống là chuyện cơm bữa.
Đến nay chưa có cách gì phác hoạ được bức tranh mô phỏng
loại tham nhũng thiên hình vạn trạng, hình thành do sự câu kết giữa những người
có ảnh hưởng trong kinh tế hoặc trong quyền lực. Sự lũng đoạn của họ ở các cấp
khác nhau nhắm vào “mua” hoặc “tạo ra” những quyết định, hay tìm cách tác động thiên
lệch vào những quyết sách của nhà nước có lợi cho một nhóm hoặc những nhóm lợi ích
nào đó – ví dụ can thiệp sâu vào thị trường
xe gắn máy, ô tô, thay đổi quy hoạch phát triển, bố
trí đầu tư, đấu thầu. Những xí nghiệp mía đường, nhà máy xi-măng lò đứng và hàng
loạt những công trình kinh tế khác đẻ ra từ quá trình này đang để lại bao nhiêu
gánh nặng cho đất nước! Hãy nhìn lại những mối quan hệ “bồ bịch” giữa người làm kinh tế và những người trong biên chế nhà
nước, giữa những “công ty gia đình thuộc mọi thành
phần kinh tế đan xen nhau… Hãy thử mổ xẻ lại mẫu phẩm vụ mafia Năm Cam để từ cuộc
giải phẫu sinh lý này dựng lên bức tranh mẫu cho khảo nghiệm!
Tham nhũng tiêu cực trong lĩnh vực đất đai tiềm ẩn nhiều
nguy cơ lớn. Nhiều nông dân mất đất là nguồn sinh sống, phân hoá giàu nghèo nhiều
vùng tăng đột biến. Có nơi đã xảy ra căng thăng chính trị. Nhiều vùng nông thôn
phát triển rất chậm, còn đô thị thì mọc lên manh mún, sẽ có lúc phải phá đi làm
lại. Một số trường hợp cán bộ có chức có quyền chiếm hàng chục, hàng trăm ha đất
trong rừng cấm quốc gia đã bị báo chí phanh phui. Thiếu tướng Trịnh Xuân Thu –
phó Tổng cục trưởng Cục an ninh đã phải thốt lên: Nhiều nơi cán bộ địa phương ăn cắp đất và bán đất như bán mớ rau…
(VN-Express 9-7-2006 ). Quy hoạch phát triển cả nước bị băm nát, xé lẻ
tại nhiều nơi. Tham nhũng trong lĩnh vực này đang để lại những gánh năng khó lường
cho phát triển lâu dài và bền vững. Theo Hiến pháp, đất đai thuộc quyền sở hữu
toàn dân, song Nhà nước thực chất còn nắm được bao nhiêu đất công? Báo chí đưa
tin các vụ bán đất đai trên các đảo suốt từ Thuần Châu đến Phú Quốc… Còn nhiều điều
chưa đến với công luận, song sự thật nhức nhối là không một địa phương nào
trong cả nước không có chuyện tham nhũng đất đai.
Tham nhũng tiêu cực trong khu vực hành chính công thật
khó kể xiết, dân gian đã tổng kết trong một câu: Nền hành chính nước nhà còn đậm
nét “hành là chính”, còn quá ít tính chất nhà nước của dân, do dân và vì dân.
Trên hết cả, công luận ngày càng quan tâm đến loại
tham nhũng nguy hiểm nhất: Tham nhũng quyền lực.
Biểu hiện dễ thấy ngay là những hiện tượng chạy ghế,
chạy tội, mua bằng, mua chức… mà cả xã hội bàn tán như một chuyện bí mật công
khai. Trong dân gian truyền miệng không hiếm những lời đồn nêu đích danh người
này người nọ. Không có cách gì xua đi những lời đồn như vậy, song đến nay cũng
chưa bắt được quả tang một vụ chạy ghế,
mua chức, cho dù chỉ là một cái ghế thấp nhất, ít thưởng phạt nhất! Thực tế này
cho thấy loại tham nhũng tiêu cực này được
“bọc” rất kín; chỉ trong một vài trường hợp thật hiếm hoi như Bùi Tiến Dũng và
Nguyễn Việt Tiến mới hé rọi ra đôi điều: Cả hai đang ở diện được cất nhắc lên
cao nữa nếu không giữa đường đứt gánh vì lộ chuyện cá độ bóng đá, sự ngoan cố lúc
đầu và đường dây chạy tội của họ làm cho công luận cả nước bàng hoàng.
Tệ hại nghiêm trọng mang tính phổ biến của tham nhũng
quyền lực là tình trạng dùng người không đúng nơi đúng chỗ so với phẩm cách của
cán bộ, loại bỏ người tài, quan liêu hoá và tha hoá bộ máy nhà nước, đảo lộn
nhiều thang giá trị cao quý trong xã hội; hệ quả đau lòng là nuôi dưỡng một xã
hội “phải tự nói dối với nhau mà sống” (Vũ Quốc Hùng). Không hiếm nơi cán bộ được bố trí theo “ê-kíp”,
mục đich là chỉ để thực hiện nhiệm vụ của “ê-kíp”, của đường dây. Nếu hãn hữu bố
trí nhầm người có phẩm cách thích hợp với chức danh, thì tất yếu anh ta phải
“bật đi” nơi khác, hoặc bị vô hiệu hoá, hoặc phải tự cùn đi. Đây là nguyên nhân quan trọng khiến cho cải cách hành chính,
cải cách thống chính trị không theo kịp sự phát triển kinh tế, xã hội; hiền tài
và người trung thực nếu không bị gạt sang một bên, thải loại, thì cũng khó có đất
dụng võ.
Dư luận đang băn khoăn một cách chính đáng là tại sao
bộ máy cai quản đất nước có khá đông những người không đủ phẩm cách so với chức
danh của họ. Nếu so sánh với một số nước chung quanh trong ASEAN, với Trung
Quốc, hình như khoảng cách chất lượng nền hành chính quốc gia của ta so với các
nước bạn đang rộng ra? Điều đáng lo hơn nữa là mọi chuyện diễn ra trong tình hình
nhiệm vụ xây dựng Đảng và củng cố bộ máy nhà nước vững mạnh không một phút sao
nhãng, công sức bỏ ra cho nhiệm vụ trọng đại này không ít. Hay là chẩn bệnh sai
nên thuốc không phù hợp?
Nhận định tham nhũng trở thành quốc nạn thách thức sự
tồn vong của hệ thống chính trị đất nước như đã nêu trong những văn kiện quan
trọng là chuẩn xác
Chống tham nhũng như thế nào?
Chống tham nhũng là vấn đề khó đối với mọi quốc gia trên
trái đất này, không chỉ riêng cho nước ta. Song kinh
nghiệm của cả thế giới đã chứng minh, cái khó này tỷ lệ nghịch với sự thiếu vắng
các yếu tố của một xã hội dân sự vận hành trong khuôn khổ nhà nước pháp quyền.
Nói một cách khác một quốc gia dồi dào những yếu tố này thì càng phát triển, và
chính nhờ vậy việc chống tham
nhũng càng thuận lợi. Còn có thể nói: Tạo ra phát triển tốt nhất là tiền đề, là
cách chủ động phòng và chống tham nhũng có hiệu quả nhất. Chỉ riêng kinh nghiệm
này của cả thế giới đã chỉ ra: chống tham nhũng phải tiếp cận từ phía hệ thống.
Tình trạng tham
nhũng ở nước ta hoành hành và bám rễ vào nhiều lĩnh vực trong đời sống kinh tế,
chính trị, xã hội của đất nước đủ cho thấy không thể tiếp cận việc chống tham
nhũng qua việc chống phá từng vụ án riêng lẻ. Nhìn vào những nguyên nhân dẫn đến
tham nhũng, nhất là muốn đụng chạm đến những nguyên nhân khả dĩ cho phép phòng
ngừa được tham nhũng, càng phải tiếp cận vấn đề này từ phía hệ thống.
Truy tìm căn nguyên chính dẫn đến tham nhũng ở nước
ta, phải chăng đấy là:
(1) tình trạng mất dân chủ, và sự thiếu công khai minh bạch
trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước,
(2) có nhiều bất cập trong thể chế và chính sách,
(3) tình trạng tha hoá đang gia tăng trong đội ngũ cán bộ,
đảng viên, viên chức của hệ thống chính
trị và bộ máy nhà nước,
(4) xã hội xuống cấp về nhiều mặt do chịu tác động của 3
nguyên nhân đầu.
Nói
về nguyên nhân (1)
Đây là nguyên nhân gốc, là nguyên nhân
của mọi nguyên nhân.
Có ý kiến cho rằng không thể khắc phục nguyên nhân này
trong hệ thống chính trị một đảng. Nếu khăng khăng như vậy thì phải đi tìm một
nước Việt Nam khác trên thế giới ở thời điểm hiện tại, thực chất là làm một cuộc
lật đổ - dù có đội danh dưới bất kể một mỹ từ nào chăng nữa - một chuyện hoàn
toàn không tưởng, dân tộc này dứt khoát không bao chấp nhận. Phải nói rõ trắng đen
ra như thế. Song ý kiến này còn sai ở chỗ phát triển là một quá trình đổi mới, quá
trình cải cách; còn lật đổ - dù có mang cái tên là cách mạng xanh đỏ tím vàng hay gì gì đi nữa thực
chất là một cuộc phá huỷ tất cả những gì dân tộc này đã gây dừng được đến nay,
phá huỷ tất cả những gì đang tồn tại. Người mất trí mới chờ đợi dân tộc này chấp
nhận một cuộc giải pháp như vậy.
Trên thực tế, 20 năm đổi mới vừa qua đất nước này, dân
tộc này trong chế độ một đảng lãnh đạo đã khai phá, đã tìm thấy con đường đi lên
của mình. Trên thực tế 20 năm qua dân tộc này đã đi một chặng đầu tiên có ý nghĩa
rất căn bản – con đường tiến tới nước giàu dân mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn
minh.
Trong khi con đường đang đi mang lại cho đất nước những
thành tựu nắm chắc trong tay, những thành tựu được cả thế giới đánh giá cao,
trong khi đời sống mọi mặt của đất nước đang thay da đổi thịt, hà cớ gì phải phá
hủy những thành tựu này để làm lại từ đầu?
Như vậy bài toán đặt ra không phải là phải là phá đi làm
lại.
Bài toán đúng được đặt ra là: Làm thế nào đi tiếp trên
con đường đổi mới, để thực hiện tốt hơn nữa, có nhiều hơn nữa dân chủ và công
khai minh bạch làm điều kiện, làm động lực thúc đẩy công cuộc phát triển toàn
diện đất nước.
Bài toán đúng này hoàn toàn có lời giải, trong chế độ
chính trị có một đảng lãnh đạo như ở nước ta. Hai mươi năm qua chứng minh như
thế. Bài toán đúng này là của Việt Nam , riêng cho Việt Nam , trong bối
cảnh lịch sử và yêu cầu phát triển của Việt Nam .
Sự thật của 20 năm qua là: công cuộc đổi mới này do Đảng
lãnh đạo, là dân chủ và công khai minh bạch thực hiện được đến đâu thì cuộc sống
mọi mặt của đất nước phát triển đến đấy.
Sự thật của 20 năm qua là trong bất cứ vấn đề gì hoặc
lĩnh vực nào dân chủ và công khai minh bạch thiếu vắng hoặc bị vi phạm thì tỷ lệ
thuận với phát sinh của tham nhũng tiêu cực.
Sự thật đanh thép đang đặt ra sự lựa chọn mất còn: Để
cho dân chủ và công khai minh bạch chiến thắng tham nhũng tiêu cực, hay chịu để
cho tham nhũng tiêu cực khuất phục? - điều này có nghĩa chịu để cho quốc nạn thủ
tiêu mọi thành quả cách mạng.
Tầm nhìn và bản lĩnh chính trị đòi hỏi lãnh đạo thôi
thúc toàn Đảng và cả nước phải nhìn thẳng vào sự thật để có ý chí lựa chọn chiến
thắng.
Một khi đã có ý chí chính trị quyết giành chiến thắng
cho dân chủ và công khai minh bạch, sẽ có con mắt nhìn ra những thiếu sót của
thể chế, của hệ thống, những yếu kém khác, và nhờ vậy sẽ có quyết tâm, sẽ có những
giải pháp khắc phục. Trước Đại hội X đã có hàng nghìn ý kiến đóng góp rất tâm
huyết, đưa ra những kiến nghị giải pháp hậu thuẫn cho Đảng giành chiến thắng
cho dân chủ và công khai minh bạch. Nghị quyết Đại hội khẳng định quyết tâm phát
huy dân chủ và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, kiên quyết đầy lui tệ nan
quan liêu tham nhũng, cần hiểu quyết định này là cách tiếp cận từ phía hệ thống.
Một khi đã có ý chí chính trị của lãnh đạo quyết thực
hiện dân chủ và công khai minh bạch để tạo điều kiện cho từng công dân tham gia thực sự vào mọi công việc của đất nước, sẽ tạo ra
tình hình khó trăm bề dân liệu cũng xong
(Hồ Chí Minh).
Về
nguyên nhân (2)
Cần thừa nhận một thực tế khách quan là
hệ thống chính trị - bao gồm cả hệ thống tổ chức của Đảng - và bộ máy nhà nước,
hệ thống các thể chế, luật pháp, chính sách của nước ta còn nhiều yếu kém, bất
cập so với thời kỳ phát triển mới của đất nước. Lẽ dễ hiểu là nước ta đang ở
thời kỳ đầu của quá trình phát triển, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ cho một quốc
gia trong quá trình chuyển đổi, nhiều vấn đề nan giải đang đặt ra cho một đất
nước tìm đường đi lên trong quá trình toàn cầu hóa ngày nay.
Và trên hết cả yếu kém lớn nhất, gốc rễ của những yếu
kém khác, đó là: Tư duy chưa theo kịp sự vận động của tình hình - nếu không muốn
nói là còn nhiều điểm rất lạc hậu, dẫn tới tầm nhìn hạn hẹp và có khi sai lệch,
ảnh hưởng sâu sắc đến quyết sách và hành động.
Những yếu kém, bất cập này là mảnh đất
mầu mỡ nuôi dưỡng tham nhũng tiêu cực.
Những yếu kém lớn phải đặc biệt quan tâm khắc phục là:
-
Chưa tiến được
bao nhiêu trên con đường xây dựng nhà nước pháp quyền đúng với tinh thần của dân,
do dân, vì dân.
-
Đã chuyển sang cơ
chế kinh tế thị trường, nhưng thị trường còn bị nhiều yếu kém, bất cập, bị lũng
đoạn nhiều mặt - nhất là sự can thiệp duy ý chí từ phía nhà nước, những bao cấp
còn được duy trì, hiệu quả thấp và gây ra nhiều gánh nặng của khu vực kinh tế
quốc doanh.
-
Còn nhiều rối loạn
nghiêm trọng trong việc tôn trọng, bảo vệ quyền sở hữu của dân, chưa nhận thức được
đầy đủ quyền sở hữu của dân chính là nguồn
gốc của giầu có cho dân và thịnh vượng cho đất nước.
Đổi mới tổ chức và phương thức lãnh đạo của Đảng phù hợp
với sự nghiệp xây dựng dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh đang
thực sự trở thành vấn đề thời sự sống còn, là khởi sự để khắc phục nguyên nhân
2.
Chống từ gốc tham nhũng tiêu cực, bắt buộc phải xử lý
những yếu kém bất cập này.
Về
nguyên nhân thứ 3
Cần nhìn thẳng vào sự thật nguyên nhân cỗi rễ dẫn tới
tình trạng tha hoá ngày nay trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức trước hết
nằm trong bệnh “đảng hoá” hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước. Căn bệnh này đã
được nhiều ý kiến vạch ra thẳng thắn đóng góp với Đại hội X.
Bệnh “đảng hoá” là hữu khuynh nghiêm trọng về lập trường
cách mạng, vứt bỏ quan điểm cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Bệnh “đảng
hoá” mang ảo tưởng là nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và củng cố hệ thống chính
trị, nhưng trong thực tế là đang làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng, làm sơ
cứng và suy yếu hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước. Đây chính là căn nguyên
của tình hình đất nước càng phát triển thì khoảng cách bất cập của hệ thống chính
trị và bộ máy nhà nước có xu hướng rộng ra, sự đề kháng với dân chủ - kể cả
ngay dân chủ trong Đảng, sự đề kháng với chân lý và với người hiền tài trở nên
khó khắc phục. Chế độ chính trị có một đảng lãnh đạo cần dũng cảm tuyên chiến với
kẻ thù nguy nhiểm nhất này của mình. Cuộc đấu tranh này thực chất là bảo vệ và
nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng. Nhìn lại quá khứ, thành công của Cách mạng
Tháng Tám là bài học mẫu mực về vai trò lãnh đạo của Đảng, về quan điểm coi cách
mạng là sự nghiệp của quần chúng.
Đổi mới xây dựng Đảng và phương thức lãnh đạo của Đảng
cần bắt đầu từ khắc phục bệnh “đảng hoá”, công việc đầu tiên của mọi việc đầu
tiên nhằm đẩy lùi tình trạng tha hoá trong đội ngũ cán bộ, đảng viên viên chức
nhà nước.
Về
nguyên nhân 4
Dậu đổ bìm leo, thượng bất chính hạ tắc
loạn, nói nguyên nhân 4 là hệ quả của 3 nguyên nhân đầu trước hết là với lẽ như
vậy.
Tuy nhiên, khi đề cập đến nguyên nhân
4 không thể bỏ qua tình trạng bất cập có ý nghĩa rất quan trọng, đó là có quá
nhiều thiếu sót trong việc xây dựng ý thức công dân, xây ý thức cộng đồng xã hội
đúng với những tiêu chí của một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, có quá nhiều
thiếu sót lấy việc xây này làm nền tảng, làm động lực thực hiện những việc chống.
Nói một cách khái quát: Có sự chăm lo chưa đúng tầm,
thậm chí chệch hướng và nhiều lỗ hổng trong việc gìn giữ và phát huy những giá
trị tốt đẹp của vốn xã hội, trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị của khế
ước xã hội. Tình trạng này thể hiện rõ nhất trong xu hướng ngộ nhận coi đấy là
những phạm trù thuộc hệ thống xã hội tư sản, trong hành động là đã “chính trị
hoá” một cách tầm thường việc chăm lo vun đắp cộng đồng xã hội trong việc vun đắp
cộng đồng dân tộc, xa hơn nữa là không quan tâm củng cố và nâng cao sự đồng thuận
dân tộc. Những yếu kém, lỗ hổng này không thể bỏ qua được, bắt đầu ngay từ trong
việc giáo dục lớp trẻ ngồi trên ghế nhà trường, kể từ tuổi mẫu giáo trở đi.
Phải nói hiểu biết về một xã hội dân sự
cần phải có cho một đất nước phát triển năng động còn nhiều lệch lạc và lỗ hổng,
không thể khắc phục được bằng cái gọi là “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Nghiêm
khắc, còn phải nói những lệch lạc và lỗ hổng này hoàn toàn trái với định hướng
xã hội chủ nghĩa – trái với nội dung cốt lõi nhất là giải phóng con người, tự do của mỗi người là điều kiện tự do của mọi
người. Chủ nghĩa yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí quyết đẩy lùi nỗi nhục
nước nghèo đang bị những yếu kém, những lỗ hổng này làm nhụt.
Sự thật sẽ nhức nhối hơn nhiều, nếu đặt ra những câu hỏi:
Tại sao một dân tộc giàu truyền thống tốt đẹp như dân tộc ta mà cam chịu dung
tha những tệ nạn tham nhũng tiêu cực và nhiều tệ nạn xã hội khác đang hoành hành
trong đời sống hàng ngày. Tại sao dân tộc ngàn năm văn hiến này cứ cam chịu mãi
nghèo hèn như vậy? Hay là dân tộc này chỉ yêu nước và biết đoàn kết khi đất nước
có giặc ngoại xâm. Vân… vân… Cái gì đã dấy nên chỗ này chỗ khác câu hỏi mỉa mai
chua sót “Bao giờ cho đến ngày xưa!?..”
Cái gì đang làm mai một truyền thống ngàn năm văn hiến?
Nguyên nhân 4 là hệ quả của 3 nguyên nhân đầu. Song khắc
phục nguyên nhân 4 sẽ tạo ra sức sống mới của dân tộc không thể thiếu cho thời kỳ chấn hưng đất nước
và hội nhập quốc tế thắng lợi.
Đổi mới tư duy và nhìn thẳng vào sự thật sẽ cho phép
tiếp cận từ phía hệ thống để phòng ngừa và chống tận gốc mọi tệ nạn tham nhũng
tiêu cực. Trách nhiệm của Đảng lãnh đạo vô cùng nặng nề. Những quyết định mới của
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đẩy mạnh xử lý các vụ trọng án đang dấy lên một bầu
không khí tin tưởng, gửi gắm. Hãy làm mọi việc để bầu không khí này cổ vũ toàn Đảng
toàn dân đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện tổ quốc yêu quý của chúng ta./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét