Một nhiệm kỳ không đủ cải cách giáo dục
09:45' 08/01/2008 (GMT+7)
(VietNamNet) - Bàn về câu chuyện cải cách giáo dục, tác giả Nguyễn
Trung khẳng định không có chuyện đánh nhanh thắng nhanh, càng không có chuyện
cải cách giáo dục là công việc của nhiệm kỳ này, mà nó phải là nhiệm vụ thường
xuyên, lâu dài vì "đất nước không có nhiệm kỳ".
VietNamNet giới thiệu bài viết
của tác giả Nguyễn Trung về những trăn trở của giáo dục VN trong năm
2008. (Tựa bài và tiêu đề phụ do VietNamNet đặt).
- Giáo dục 2008 cần "ba thực"
- Không để sức ì kéo lui giáo dục
- Giáo dục- "Đã đến lúc con trâu chỉ đạo cái
cày"
- Những tín hiệu chấn hưng giáo dục
Chi
phí cao, hiệu quả thấp
Ảnh: Lê Anh Dũng
|
Cần
nhìn thẳng vào thực tế là từ hàng chục năm nay năng lực quản lý yếu kém của bộ
máy nhà nước các cấp trong lĩnh vực giáo dục, bệnh thành tích, trình độ chuyên
môn và phẩm chất hẫng hụt của một số người trong ngành (bao gồm cả người làm
nhiệm vụ quản lý cũng như những người giảng dạy) đang để lại nhiều hệ quả nặng
nề trong lĩnh vực giáo dục của nước nhà.
Vấn
đề nổi cộm nhất là công sức và chi phí mọi mặt của toàn xã hội bỏ ra nhiều,
chất lượng giáo dục đạt được thấp, không những thế mà còn phát sinh, nuôi dưỡng
nhiều tiêu cực mới trong xã hội. Tình trạng yếu kém của giáo dục hiện nay và
những hệ quả xấu phải mất nhiều năm và với nỗ lực rất lớn mới khắc phục được.
Cho
dù trong tay có ngay một núi tiền, những yếu kém về chất lượng giáo dục ở bậc
phổ thông hay bậc ĐH hiện nay không thể nào khắc phục ngay trong một hai năm
được. Có nhiều vấn đề không thể dùng tiền mà giải quyết được như khắc phục
những tư duy sai lầm trong giáo dục: đào tạo từ các em học sinh mẫu giáo theo
những khuôn mẫu “bé ngoan” dễ bảo thay vì phải thức tỉnh, rèn luyện cho các em
từ rất sớm ý thức tự tại, tự lập, đào tạo nên những con người được nhồi sọ kiến
thức thay vì đào tạo nên những con người có khả năng sử dụng kiến thức, tự tạo
ra kiến thức...
Câu
chuyện bắt đầu từ chương trình giảng dạy, nội dung giảng dạy... Nhiều người còn
nói câu chuyện bắt đầu từ triết lý sai lầm về giáo dục mang cái tên “vừa hồng
vừa chuyên” theo đuổi từ bao nhiêu năm nay. Có nhiều vấn đề phải thẳng thắn
nhìn vào để sửa từ gốc.
Tôi
không bi quan đến mức coi nền giáo dục của ta là hỏng, hay cơ bản là hỏng.
Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đạt được giải thích điều này. Song
tôi nghĩ rằng những yếu kém của nền giáo dục nước nhà rất nghiêm trọng, kìm hãm
sự phát triển của đất nước. Những tệ nạn tiêu cực có liên quan đến giáo dục là
rất lớn, từ khâu dạy học đến khâu sử dụng người.
Sự
lãng phí lớn nhất đất nước phải trả giá trong những năm qua là nguồn nhân lực
của đất nước chưa được phát huy đúng mức, chất lượng lực lượng lao động của
nước ta còn khá thấp so với nhiều nước chung quanh, thiếu nghiêm trọng đội ngũ
cán bộ kỹ trị và lực lượng lao động có chất lượng cao, vừa gây tổn thất vừa bỏ
lỡ nhiều cơ hội làm ăn lớn. Nói lên như vậy, tôi muốn làm rõ mức nghiêm trọng
của vấn đề, nó sẽ là câu chuyện nghiêm trọng phải đặc biệt quan tâm giải quyết
trong nhiều năm tới chứ không phải chỉ của riêng năm 2008.
Vì
thế, đừng nghĩ đến làm một cuộc cách mạng về giáo dục hay một sự thay đổi nào
đó mang tính cách mạng trong giáo dục cho năm 2008. Càng không nên làm bất kỳ một
cuộc cách mạng nào mà chúng ta không biết nó sẽ xây nên cái gì, và hình như xây
nên một cái gì mới thường là nhiệm vụ của phát triển chứ không phải là của cách
mạng.
Đã
có nhiều ý kiến nêu lên trên báo chí về những vấn đề nóng bỏng phải giải quyết
ngay trong năm 2008, song có một việc mang tính cách mạng thật, nhất thiết phải
làm trong năm nay, đó là: Huy động trí tuệ tâm huyết cả nước – nhất là của trí
thức trong ngoài nước, để dựng lên cho được một chương trình cải cách cải cách
sâu rộng nền giáo dục nước nhà, trên cơ sở này vạch ra những công việc phải làm
cho những năm tiếp theo.
Không
có chuyện đánh nhanh thắng nhanh được, càng không có chuyện cải cách giáo dục
là công việc của nhiệm kỳ này, mà nó phải là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.
Xin nhớ cho đất nước không có nhiệm kỳ!
Giảm
chi phí "phòng trào" để tăng lương giáo viên
Ở nước
ta, trường mở tràn lan. Nhiều trường có số lượng SV còn đông hơn cả những
trường ĐH nổi tiếng nhất thế giới. Trong tình trạng như vậy, thiếu người dạy và
chất lượng giảng dạy thấp là tất yếu, kể cả về mặt đạo đức.
Không
chỉ có chuyện người dạy phải dạy nhiều giờ, mà còn có chuyện người dạy còn đi
dạy ở nhiều trường. Hiện nay đang có nhiều GS, TS đăng ký cùng một lúc tại
nhiều nơi để những nơi này “hội đủ những điều kiện” mở trường mới. Mà như thế
chỉ riêng việc tăng học phí để tăng lương cho người dạy sẽ không giải quyết
được vấn đề. Đã thế, cũng không thể dẹp bớt các trường hiện có hoặc giảm bớt
chỗ học của HS để đỡ thiếu thầy.
Chúng
ta đứng trước một vấn đề nan giải, thiết nghĩ chỉ có cách gỡ ra từng mảnh để
giải quyết dần từng phần trong một chương trình tổng thể chung của cải cách
giáo dục trong nhiều năm tới, không thể đau đâu chữa đấy theo kiểu chữa cháy.
Cắt
giảm những chi tiêu phi lý từ tổng các nguồn thu hiện nay để có nguồn tăng
lương cho người dạy là việc nhất thiết phải làm, song việc tăng lương phải gắn
với cam kết hay nghĩa vụ của người dạy trong việc nâng cao chất lượng giảng
dạy.
Cần
rà soát nghiêm ngặt lại thu và chi hiện nay để chấn chỉnh lại thì cũng có thể
đủ nguồn để tăng lương một cách hợp lý cho người dạy trong các trường công lập
hay là những bộ phận nhất định trong hệ thống trường công lập.
Việc
tăng học phí trong các trường công lập là bất đắc dĩ, chỉ nên đặt ra sau khi đã
rà soát và phân bổ lại tổng các nguồn thu như đã nêu trên và xét lại việc chi,
chỉ nên tăng ở mức thấp nhất cho phép, thu được từ nguồn này phải chi đúng việc
là tăng lương cho người dạy. Mặt khác chú trọng kết hợp với những biện pháp hỗ
trợ người học như hiện nay Chính phủ đang tìm cách ban hành.
Nhìn
rộng ra cả nước, tôi thấy có thể cắt giảm nhiều khoản chi cho những hoạt động
giáo dục mang nặng tính phong trào và chỉ có ý nghĩa hình thức. Cắt những công
trình nghiên cứu đồ sộ với chi phí hàng tỷ, thậm chí chục tỷ nhưng hầu như
không mang lại lợi ích thiết thực nào cho cuộc sống, dồn những khoản ngân sách
đã được phân bổ cho các chương trình này nhưng dùng không hết hoặc dùng cho các
chương trình chỉ có cái tên mới nhưng nội dung gần như cũ để có thêm nhiều
nguồn lực mới để chi một cách đích đáng cho giáo dục. Giáo dục là quốc sách
hàng đầu, tại sao không đặt vấn đề rà soát lại các nguồn lực khác, các khoản
chi lãng phí khác trong ngân sách nhà nước để ưu tiên dồn cho giáo dục?
Xin
nói thêm, không một việc tăng lương nào cho người dạy - cho dù chúng ta
có thể làm tốt việc này – có thể thay thế việc người dạy tự lấy cái đức của nhà
giáo làm động lực tự nâng cao khả năng giảng dạy của mình – nhất là dạy người
học làm người bằng tấm gương phấn đấu của chính mình, và đấu tranh quyết liệt
với cái dạy “giả”, cái học “giả”.
Cái
đức lớn nhất của nhà giáo là hãy nêu gương là người yêu nước, cống hiến hết
mình cho đất nước đi lên, đương đầu với mọi sai trái với tinh thần yêu nước,
lấy tinh thần cống hiến ấy nâng cao năng lực dạy và khả năng ảnh hưởng của mình
đối với người học. Thế hệ trẻ, những người học đang khao khát sống vì đất nước,
vì vậy họ đang cần tấm gương ấy, đang cần ảnh hưởng ấy của người dạy.
Tự chủ ĐH: Phấn đấu từ 2
phía
Ảnh: Lê Anh Dũng
|
Quyền
tự chủ cho các trường đại học đang là một đòi hỏi bức bách. Đây cũng có thể còn
là một “mốt thời đại” – cho nhiều chuyện “bậy bạ” mang tính thời đại.
Nói
đến quyền tự chủ cho các trường đại học, việc đầu tiên phải nói ngay là quyền
này chỉ được phép có và chỉ được nhằm vào một mục đích: Nâng cao chất lượng đào
tạo.
Tự
chủ để tự do chủ nghĩa và bất chấp mọi sự kiểm soát, ràng buộc là thứ tự chủ
dứt khoát phải loại bỏ. Vì mục đích duy nhất của quyền tự chủ là nâng cao chất
lượng đào tạo, nên nó phải là quyền tự chủ có điều kiện.
Tham
khảo ý kiến nhiều lão làng trong ngành giáo dục, tôi xin mô tả những điều kiện
chính như sau:
-
Trước hết đó là quyền tự chủ về không gian học thuật và nghiệp vụ.
-
Quyền tự chủ về quản lý tài chính như một doanh nghiệp – cụ thể ở đây là tự chủ
trong việc sử dụng các nguồn thu đã được phân bổ, các nguồn thu được
phép, không phải vì mục đích kinh doanh vì lợi nhuận, mà vì mục đích sử dụng
tối ưu các nguồn lực được phân bổ này.
-
Phải có năng lực nghiệp vụ (giảng dạy, nghiên cứu...) và năng lực quản lý để
thực hiện quyền tự chủ này.
-
Thực hiện công khai minh bạch toàn bộ hoạt động của trường.
-
Phải chịu sự đánh giá, kiểm soát mọi mặt, trước hết là chất lượng đào tạo, của
một cơ quan độc lập trong xã hội dân sự và của công luận.
Đặt
vấn đề như vậy thì Chính phủ hay là Bộ GD-ĐT nên tạo mọi điều kiện cần thiết có
liên quan và nên sớm đòi các trường đại học phải phấn đấu có đủ các điều kiện
để tự chủ, nghĩa là bắt buộc các trường đại học phải sớm có khả năng tự chủ.
Bắt buộc, chứ không phải ban cho, nhưng thiết nghĩ, có lẽ không phải trường đại
học nào cũng dám xung phong xin được nhận quyền tự chủ. Để công bằng, cũng xin
nói ngay chưa hẳn - tôi đoán vậy - Bộ GD-ĐT đã dám “buông ra” theo
những điều kiện trên để cho các trường tự chủ. Vậy để thực hiện quyền này, phải
cùng phấn đấu từ hai phía.
Tôi
có một cái nhìn lạc quan cho năm 2008. Tại sao không biến sự thất bại thảm hại
hiện nay của giáo dục thành một cơ hội? Có thể được và rất nên như thế chứ! Đây
là cơ hội gạt bỏ những yếu kém trong giáo dục đang cản trở sự phát triển của
đất nước, cơ hội phát huy dân chủ và lòng yêu nước huy động trí tuệ và ý chí
của cả nước dốc sức xây dựng một nền giáo dục nhân bản và tiến bộ mà sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ đất nước đòi hỏi, cơ hội thực hiện nguyên lý mọi việc của
đất nước đều thuộc về quyền của dân, vì dân và do dân quyết định, cơ hội hoàn
thiện và phát triển thể chế kinh tế thị trường – nhà nước pháp quyền – xã
hội dân sự mà nhân dân ta đang ra sức xây dựng. Nói gắn gọn: cơ
hội nâng cao lòng yêu nước, đoàn kết toàn dân, và thực hiện quyền của dân –
nghĩa là dân chủ!
- Nguyễn
Trung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét