Sự vận động của ngôn ngữ
qua đời sống hàng ngày
(phiếm đàm)
Nguyễn Trung
Quan
sát sự vận động của các từ ngữ có tính là dạng khái niệm có thể cung cấp cho
chúng ta một cái nhìn khái quát bất ngờ. Để đơn giản hóa câu chuyện cho chủ đề
này, xin tạm phân chia các giá trị trong đời sống thành 2 nhóm thiện và ác.
Phiếm
đàm hôm nay chỉ xin điểm một vài cụm từ hay khái niệm của nhóm “ác”.
Lâu
rồi, thời bao cấp, cụm từ “móc-ngoặc” lúc đầu chỉ là một cách
nói dân dã, vui cợt, tinh quái.., diễn đạt sự trao đổi rất tự nhiên với nhau
trong phạm vi có thể (tem phiếu, chỉ tiêu…) những thứ như thực phẩm, lương thực,
các vật dụng khác… rất khan hiếm của nền kinh tế kế hoạch. Đương nhiên, đây là
sự trao đổi thường tình, lúc đầu là vô thưởng vô phạt, thậm chí có ích và đáng
khuyến khích. Nhưng rồi qui mô ngày càng lớn của “móc-ngoặc” và cách thực hiện,
nó dần dần lấn vào vòng phi pháp. Dần dần “móc-ngoặc” trở thành một khái niệm,
được đưa vào các văn bản chính thức của Đảng và Nhà nước để phê phán. Sự việc
lên ngôi như thế của khái niệm “móc-ngoặc” đánh dấu sự leo thang của
một dạng tha hóa và tham nhũng thời đó…
Thời
bung ra, cái phong bì lúc đầu chỉ là một sự đơn giản hóa cho thuận tiện và đỡ
phải làm bao nhiêu việc phiền toái. Ví dụ: Thay vì sau một cuộc họp phải bồi dưỡng
cho cán bộ một bát phở hay một bữa cơm trưa cho đỡ đói thì đưa một cái phong bì
5 – 10 nghìn đồng gì đó. Trong đám cưới cũng thế, ai ai cũng mừng cô dâu chú rể
phích nước, soong nồi, bộ ấm chén… - vì thị trường chẳng có cái gì khác. Cho nên
sau đám cưới, cô dâu chú rể phải đem bán đỡ đi, mệt lắm, vừa mất giá nữa.., nếu
không thì phải đem cho bớt... Thế là cái phong bì được thay thế. Quá tiện và
quá hợp lý…
Nhưng một khi
cái phong bì lên ngôi thành văn hóa phong bì, đất nước bắt đầu
nguy khốn mọi mặt, mở đường một quá trình sa đọa mới. Không phải chỉ sự nặng/nhẹ
được tính theo giá trị tiền trong phong bì mới là vấn đề. Ngày càng nhiều trường hợp cái phong bì bằng giấy trở nên quá
mong manh, không mang nổi cái phải chứa trong nó, người tặng gói thành gói tiền,
nhiều khi gói bằng đô-la cho gọn nhẹ, cần thì bó luôn cả một cục tiền, thậm chí
có khi đưa luôn cả một bao tải tiền, hay thay thế bằng các “cây” cho thuận tiện…
Việc phong bì lên ngôi thành văn hóa phong bì đánh dấu thời kỳ tham
nhũng trở thành quốc nạn, đúng với nghĩa đen của câu chữ: Nén bạc đâm toạc công lý, giết chết
mọi đạo đức…
Như
một tính quy luật, văn hóa phong bì dần dà cũng phải trở thành lạc hậu, cuối
cùng chỉ còn thích ứng cho những “chuyện vặt”. Văn hóa phong bì buộc
phải đẻ ra kẻ nối dõi đúng với nghĩa hậu sinh khả úy. Sự đổi chác trong
tham nhũng dần dà không được tính bằng phong bì nữa, mà phải đo bằng “quan
hệ”.
Thoạt đầu, “quan
hệ” cũng được đo bằng các đơn vị tiền tỷ, song chưa đủ. Trong trao đổi với nhau,
thường thường xẩy ra tại các bữa ăn trưa giữa giờ ngoài cơ quan, các chầu “nhậu”
có phụ lục “từ A đến Z”, các buổi “tươi mát” ở nước ngoài.., đã hình thành cách
đo lường mới, ví dụ: phi vụ này (affair) là bao nhiêu “quan hệ”?…
Nhưng “quan
hệ” ngày càng mang trong nó hầu như bất kể cái gì trí tuệ của tham
nhũng có thể nghĩ ra được, do đó ngôn ngữ nhanh chóng trở nên chật hẹp hơn cuộc
sống.
Phạm trù “quan
hệ” của tham nhũng ngày nay có thể hàm nghĩa là một hay nhiều sổ đỏ, là
khối lượng cổ phiếu trong một ngân hàng hay một đơn vị kinh tế có máu mặt nào
đó, là con số “phần trăm” của sự chia chác, là một cặp hay đôi ba cặp “chân
dài”.., một cái “ghế”, một tấm bằng thật (chứ không phải in nhái), một vụ xóa tội,
một ân huệ mưa móc các kiểu được ban phát như vua chúa thường làm ngày xưa cho
việc tính kế lâu dài, một sự ăn miếng trả miếng, một quy hoạch, một cuộc “ông
ăn chả bà ăn nem”.., một cuộc yểm bùa hay yểm long mạch do một lý do
nào đấy, một cuộc lễ bái mang tính mê tính dị đoan để cầu mong chạy tội hay để
tiến thủ.., thậm chí có thể là một quyết định, một chính sách, một hội nghị, một
cuộc vận động, một phong trào.., một sự trao đổi lẫn nhau giữa tất cả những
gì đã được sơ sơ liệt kê ra ở đây, thậm chí có khi chỉ là một thứ đã qua sử dụng
đằng sau cái lá nho… Vân vân và vân vân… Lần đầu tiên ngôn ngữ bị phá tung, vì bất
lực không làm sao mô tả hết được nội hàm của khái niệm “quan hệ”. Bởi vì trí tuệ
của tham nhũng luôn sinh sôi nẩy nở và diễn biến tùy hoàn cảnh, do đó nội hàm của
khái niệm “quan hệ” cũng thường xuyên sinh sôi nẩy nở và diễn biến theo
hoàn cảnh.
Hiện tượng ngôn
ngữ bị phá tung như vậy là cái bóng cho thấy hiện tượng kỷ cương, luật pháp và
các giá trị văn hóa - đạo đức của xã hội, của thể chế chính trị quốc gia đang bị
phá tung như thế nào.
“Quan
hệ” như thế sinh sôi nảy nở trên mảnh đất vốn có được tạo ra từ tình trạng
mất tự do dân chủ và sự thiếu vắng công khai minh bạch trong đời sống kinh tế,
chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước. Song trong khoảng mươi năm nay, được sự
kích thích của các hiện tượng phản văn hóa khác – trong đó có văn
hóa mê tín dị đoan, văn hóa phong bì như đã nêu trên, “quan
hệ” thực sự đã trở thành một hiện tượng phản văn hóa mới đầy
nguy hiểm. Đúng là đến mức thách thức sự tồn vong của Đảng, của chế độ chính trị
như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thừa nhận.
Mới gần đây
thôi, kể từ sau Đại hội XI, trong ngôn ngữ cuộc sống hàng ngày xuất hiện khái
niệm “dư luận viên”. Câu chuyện độc quyền chân lý, độc quyền yêu nước…
vốn dĩ không mới và là bản chất của chế độ toàn trị. Song một khi “dư luận
viên” được tôn vinh là một đội ngũ hùng hậu, và nó xuất hiện như một
binh chủng, hiển nhiên cho thấy tham nhũng – tiêu cực không chỉ thống
soái phần xác, mà đang tìm cách thôn tính nốt phần hồn của cuộc sống đất nước.
Phải ngả mũ bái
phục trí tuệ của tham nhũng – tiêu cực đã thiết lập được binh chủng này, nhưng
còn phải bái phục hơn việc nghĩ ra được cái tên gọi độc nhất vô nhị như thế mà
tư duy bình thường của những con người bình thường không thể nghĩ ra được. Đem
hồng vệ binh trong cách mạng văn hóa của Trung Quốc ra mà nói, dư luận
viên và binh chủng này không phải là đối tượng để so sánh về phương diện
quy mô cũng như về phương diện bạo lực, nhưng khó mà nói được mèo nào cắn mỉu
nào nếu so sánh về mặt công dụng và tác dụng.
Chặng đường các
cột mốc đi từ khái niệm “móc ngoặc” đến “dư luận viên” kéo dài mấy
thập kỷ. Mỗi một cột mốc là một bước leo thang mới của tha hóa, tiêu cực và
tham nhũng. Điều cảnh báo phải nói lên ở đây là cột mốc “dư luận viên” đang nhằm
vào thôn tính nốt phần hồn của đất nước. Người dân cả nước, dù là ai, đảng viên
ĐCSVN hay không phải đảng viên, phải cảnh giác và phải có tiếng nói của mình để
ngăn chặn./.
Hà Nội, ngày
03-03-2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét