Tham luận của
Nguyễn Trung
tại Hội thảo về sửa đổi Hiến pháp
do Hôi Khoa học Kinh tế tổ chức ngày 02-03-2013
I. Về Dự thảo sửa đổi
(1)Dự
thảo sửa đổi HP (gọi tắt là Dự thảo) cho thấy hầu như toàn bộ 140 điều của HP
cũ đều được sửa đổi, chưa kể bổ sung thêm một số điều mới. Vì thế dự thảo trở
thành một bản HP bị sửa nát, chắp vá, quá dài, quá chi tiết, còn nhiều chỗ mâu
thuẫn nhau về nội dung; nhiều chỗ lẫn lộn giữa lập pháp và hành pháp, riêng về
tư pháp thì hoàn toàn không rõ. Lời văn của dự thảo còn nhiều chỗ viết như nghị
quyết. Cho dù giữ nguyện tinh thần của dự thảo, chỉ cần mời một nhóm luật sư có
am hiểu về viết HP ngồi phân tích tỷ mỷ, có thể phát hiện hàng trăm chỗ trong Dự
thảo cần được sửa về nội dung và lời văn, phải mất ít nhất vài tháng mới xong...
Dự thảo rối rắm hơn bản HP cũ và về cơ bản không vượt qua được HP cũ, thậm chí
có chỗ thụt lùi.
(2)Những
điểm bổ sung quan trọng nhất về Đảng, về Nhà nước thực ra không làm rõ được những vấn đề cốt lõi phải
giải quyết: Đảng lãnh đạo như thế nào trong hệ thống nhà nước pháp quyền mọi
quyền lực thuộc về nhân dân? Đảng hoạt động trong khuôn khổ của HP là như thế
nào? Quyền lực tối cao của cả nước là HP được thực thi thế nào nếu giữ nguyên
cách lãnh đạo của Đảng như hiện nay – nghĩa là Đảng quyết định hết từ A đến Z ở
mọi cấp và trong mọi lĩnh vực? Mối liên hệ giữa một bên là sự lãnh đạo của Đảng
và một bên là quyền lực nhà nước với tinh thần là thể hiện quyền lực tối cao của
HP không rõ. Nhân danh quyền lực nhà nước là thống nhất, quyền và sự phân quyền
của lập
pháp, hành pháp và tư pháp không rõ. Sự can thiệp của Đảng – nhân danh
thực hiện sự lãnh đạo thống nhất – càng làm rối rắm thêm và giảm thiểu 3 quyền
này. Nhà nước pháp quyền định hướng XHCN như trong Dự thảo vẫn là một công cụ
thực thi quyền lực của Đảng như đang diễn ra hiện nay, nó không phải là nhà nước
pháp quyền với đúng nghĩa... Vân vân…
Kết quả là Dự thảo
vẫn giữ nguyên tình trạng “đảng hóa” như hiện nay – với hệ quả là Đảng vẫn tiếp
tục đứng trên HP trên thực tế. Chính hiện tượng này là nguyên nhân gốc tạo ra một
hệ thống chính trị chồng chéo (đảng – chính quyền – mặt trân) kìm hãm sự phát
triển đất nước và đặt ra vấn đề phải sửa đổi HP.
II. Thực trạng hiện nay và những vấn đề
đặt ra
(1)Dự thảo không
góp gì được vào cải thiện hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước hiện nay. Những
yếu kém của hệ thống đang kìm hãm sự phát triển của đất nước và đang nuôi dưỡng
tiêu cực - tham nhũng trong hệ thống chính trị và hệ thống nhà nước hầu như vẫn
được giữ nguyên vẹn, bởi vì những sửa đổi chỉ là những vấn đề phụ, kỹ thuật,
câu chữ...
(2)Nếu Dự thảo đem
thực thi, sẽ gây thêm nhiều bất đồng và bất mãn trong nhân dân, sẽ tạo thêm nhiều
khó khăn, nguy hiểm mới cho đất nước vào lúc tình hình kinh tế, chính trị đối nội
và đối ngoại của đất nước đang có quá nhiều vấn đề nhạy cảm như hiện nay.
(3)Còn quá nhiều
vấn đề về HP mà các cơ quan hữu quan của hệ thống chính trị tham gia vào việc sửa
đổi HP, ngay cả những người lãnh đạo đất nước, hoặc có nhiều bất cập về kiến thức,
hoặc còn giữ những quan điểm bảo thủ cũ kỹ và sai lầm, tạo ra trở ngại chính
cho việc xây dựng những quan điểm đúng đắn cần được phát huy cho việc sửa đổi
HP. Ngay trong giới lãnh đạo và trong hệ thống nghiên cứu lý luận của Đảng cần
xuất phát từ những đòi hỏi mới của đất nước, chứ không phải từ yêu cầu bảo vệ hệ
thống chính trị hiện tại để xem xét lại tất cả. Đặc biệt là cần nhận thức lại:
Con đường duy nhất bảo vệ vai trò lãnh đạo của Đảng là tạo ra cho Đảng có khả
năng đáp ứng những đòi hỏi mới hiện nay của đất nước, chứ không phải là con đường
thâu tóm quyền lực đang tạo ra nguy cơ tiêu vong sự nghiệp cách mạng của Đảng.
(4)Quá trình thảo
luận (nhất là các ý kiến của trí thức) về sửa đôi HP lần này càng cho thấy khoảng
cách giữa một bên là đòi hỏi phát triển của đất nước và một bên là tính chất và
chất lượng của toàn bộ hệ thống chính trị hiện nay là quá lớn. Tình hình cho thấy
sửa đổi hay soạn thảo HP mới mà không tiến hành đồng bộ với cải cách hệ thống
chính trị, không một HP tốt làm nền móng cho cải cách chính trị, đất nước càng
tụt hậu và tích lũy thêm nhiều yếu kém hay mâu thuẫn có tính bùng nổ nguy hiểm.
III. Kiến nghị
(1)Có
quá nhiều vấn đề lớn cần thảo luận trong nội bộ lãnh đạo Đảng, trong nhân dân
và trong Đảng cho vỡ lẽ. Nội dung sửa đổi hay xây dựng HP mới cần bám sát những
đòi hỏi và thách thức mới của đất nước. Vì thế nên xem lại lần này chỉ là sửa đổi,
hay là nên soạn thảo HP mới. Dù là sửa đổi hay xây dựng HP mới, cần kéo dài thời gian thảo luận, lấy ý kiến cho tới
hết năm 2013, tùy tình hình cụ thể sẽ tính tiếp. Tối ưu, thậm chí giải pháp duy
nhất cho tình hình đất nước hiện nay là nên xây dựng một HP mới.
(2)Lãnh
đạo Đảng và Nhà nước nên coi việc sửa đổi HP là một cơ hội thay đổi chất lượng
hệ thống chính trị (bao gồm cả Đảng) nhằm giải phóng mọi tiềm lực phát triển và
bảo vệ đất nước, tạo khả năng đáp ứng những đòi hỏi phát triển và những mọi
thách thức mới trong/ngoài. Trên quan điểm này cần mở rộng dân chủ thảo luận,
nhằm nâng cao nhận thức mới trong Đảng và trong nhân dân cần thiết cho sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới, tạo ra sự đồng thuận không thể
thiếu trong cả nước. Nói riêng về Đảng, nên coi đây là cơ hội cuối cùng đổi mới
Đảng, cần phải nắm lấy.
(3)Trong
thời gian lấy ý kiến kéo dài đến hết năm 2013 cần thực hiện ngay một số biện
pháp thực hiện dân chủ (như đã đề nghị trong Thư ngỏ 19-02-2013) để
phát huy được trí tuệ cả nước và hướng việc thảo luận vào mục đích xây dựng một
HP tăng cường sức mạnh của đất nước. Sự đồng thuận về trí tuệ và ý chí như thế trong cả nước cho HP mới sẽ tạo ra bước ngoặt cho
đất nước ra khỏi những khó khăn hiện nay, mở ra một thời kỳ phát triển mới, đồng
thời từng bước giúp Đảng lấy lại lòng tin của nhân dân.
(4)Kéo
dài thời gian đến hết năm 2013 không phải là để câu giờ. Ngay từ bây giờ nên
huy động trí tuệ trong Đảng và trong cả nước xây dựng một chiến lược cải cách hệ
thống chính trị của đất nước và thiết kế các bước đi. Lịch trình đại cương có
thể là: (a)thực hiện ngay các biện pháp dân chủ để đến hết năm xây dựng được HP
mới; (b)quá trình thực hiện quyền phúc quyết của nhân dân đối với HP mới đồng
thời cũng là quá trình xây dựng xong chiến lược cải cách hệ thống chính trị;
(c)khi có HP mới thì dựa vào HP mới đề ra các bước đi tiếp cho cải cách hệ thống
chính trị. Vai trò lãnh đạo của Đảng là làm sao dẫn dắt đất nước sớm có được một
HP lý tưởng như thế; quyền lực trong tay hoàn toàn cho phép Đảng có thể phát
huy trí tuệ và sự đồng thuận của cả nước cho đạt được mục đích này (có HP mới
và tiến hành cải cách hệ thống chính trị). Khỏi phải nói có còn cách nào đổi mới
Đảng và bảo vệ Đảng tốt hơn không? Phải chăng yêu nước thì Đảng phải làm như thế?
Trở lực duy nhất chỉ là sự dốt nát và tham nhũng quyền lực, tham nhũng kinh tế
và mọi dục vọng thấp kém khác.
(5)Nếu
không gắn việc xây dựng HP mới với việc cải cách hệ thống chính trị, dựa vào HP
mới đổi mới Đảng, thì nên lọai bỏ hẳn việc thảo luận sửa đổi HP đang tiến
hành./.
Hết
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét