Đừng bỏ lỡ cơ hội xây dựng Hiến pháp mới
Hà Nội, ngày 09-03-2013
Nguyễn Trung
I
Hiến
pháp 1992 được sửa đổi năm 2001 (xin gọi tắt là HP cũ) có 147 điều. Dự thảo sửa đổi Hiến
pháp 1992
(xin
gọi tắt là Dự thảo) do Quốc hội đưa ra cho cả nước thảo luận đã sửa đổi và bổ
sung, viết lại thành 124 điều. Có tới khoảng 140/147 điều của HP cũ đã được Dự
thảo sửa đổi. Tổng cộng Dự thảo đã đưa ra khoảng 150 chỗ sửa đổi, bổ sung hay
viết lại. Riêng việc phân loại để đếm cho thật chính xác số lượng các chỗ sửa đổi,
bổ sung hay viết lại này đã rất khó khăn. Bởi vì có những điều của HP được sửa
lại 2 hay 3 chỗ ngay trong một điều; mặt khác có một số điều của HP được gộp lại
làm một thì không biết nên tính là một hay nhiều chỗ được sửa đổi? Vân vân...
Tuy
nhiên, Dự thảo vẫn là HP gần như cũ cả về tinh thần và nội dung. Bởi vì những sửa
đổi, bổ sung hay viết lại của Dự thảo về cơ bản vẫn giữ nguyên hệ thống chính
trị nói chung và hệ thống nhà nước nói riêng như hiện nay, với đặc điểm nổi bật
là được “đảng hóa” toàn diện. Từ nội dung đến cấu trúc các điều của Dự thảo đều
toát lên tinh thần này, rõ nhất là:
-
trên
thực tế vai trò Đảng vẫn được xác lập là đứng trên Hiến pháp;
-
nhân
danh quyền lực là thống nhất bác bỏ việc phân quyền và kiểm soát lẫn nhau giữa
các quyền; đặc biệt là phân quyền giữa lập pháp và hành pháp còn nhiều chỗ
không rõ – trong đó có vấn đề coi Chính phủ là cơ quan chấp hành của Quốc hội (điều
99) là không hợp lý - , quyền tư pháp hoàn toàn mờ nhạt và hầu như không có khả
năng bảo vệ và kiểm soát việc thực thi Hiến pháp;
-
tiếp
tục thâu tóm mọi quyền của dân và mọi hoạt động của đời sống đất nước vào hệ thống
chính trị và hệ thống nhà nước được “đảng hóa” trong một khụng khổ chung “đảng
+ chính quyền + mặt trận”, do Đảng chi phối toàn bộ về nhân sự và các
quyết định quan trọng ở mọi cấp;
-
chủ
quyền tối cao đối với toàn bộ đời sống đất nước thuộc về nhân dân chỉ được xác
nhận một cách hình thức ở câu văn, nhưng trên thực tế là vẫn tiếp tục bị giới hạn
hoặc loại bỏ do duy trì 3 đặc điểm nêu bên trên;
-
có
một số bổ sung mới có ý nghĩa tích cực về quyền công dân và quyền con người,
nhưng lại được khóa bằng “nghĩa vụ” và bằng mệnh đề các quyền này phải “thực hiện theo quy định của pháp luật”,
thậm chí tính pháp quyền bị xóa bỏ bằng việc đưa vào Dự thảo “nguyên tắc tập trung dân chủ” của riêng
ĐCSVN;
-
điểm
sửa đổi quan trọng nhất là điều 4 (về ĐCSVN) được viết lại và bổ sung thêm khoản
“2.” và “khoản 3”; nhưng cả 2 khoản này hoặc là không khả thi, hoặc là không có
nội dung nếu như giữ nguyên hệ thống chính trị (bao gồm cả hệ thống nhà nước, mặt
trận) được “đảng hóa” như đã phân tích trên;
-
Dự
thảo vẫn giữ nguyên “đất đai thuộc sử hữu toàn dân”;
-
Lời
nói đầu và nội dung một số điều trong Dự thảo – nhất là điểu 4 được viết lại –
trên thực tế vẫn là áp đặt ý thức hệ, quan điểm và sự lãnh đạo của Đảng lên
trên chủ quyền của nhân dân, không thích hợp với tinh thần nhà nước của dân, do dân, vì dân;
-
vân
vân…
Riêng về mặt kỹ thuật,
HP cũ được sửa đổi, bổ sung hay viết lại khoảng 150 chỗ, dấn đến hệ quả:
-
Dự
thảo là một văn kiện hiến pháp chắp vá, nhiều chỗ quá chi tiết, nhưng lại sót
nhiều vấn đề quan trọng (vì không xuất phát từ quan điểm chủ quyền của nhân dân
là tối thượng, vì nhân danh quyền lực nhà nước là thống nhất nên không chấp nhận
phân quyền và kiểm soát quyền, quyền tư pháp rất mơ hồ, vân vân…)
-
có
nhiều chỗ là văn nghị quyết – ngay từ lời nói đầu; có nhiều điều mang cách hành
văn không thống nhất là dạng văn kiện hiến pháp;
-
có
nhiều chỗ quá chi tiết nên không còn mang tính chất hiến pháp với tính cách là
đạo luật gốc - mà lấn sang lĩnh vực của các luật cụ thể dưới hiến pháp, hoặc
thuộc lĩnh vực các chủ trương chính sách;
-
ngay
cả quy định chỉ được góp ý kiến vào Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã được Quốc hội khóa 13 thông qua và do Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp
năm 1992 công bố rõ ràng là
đã giới hạn phạm vi góp ý kiến của nhân dân; cách làm như vậy trực tiếp vi phạm
nguyên tắc chủ quyền của nhân dân là tối thượng đối với mọi vấn đề của đất nước.
-
vân
vân…
Thiết nghĩ, với
tính cách là đạo luật gốc, Hiến pháp cần thể hiện được: (a)ý chí của nhân dân,
của quốc gia (lời nói đầu); (b)hình thành một thể chế cho sự vận hành đất nước;
(c)dễ thực thi cho người dân với nghĩa
là rõ ràng và dễ hiểu trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; dễ thực thi đối
với hệ thống nhà nước với nghĩa là có sự ràng buộc trách nhiệm rành mạch và tạo
được nền tảng cho việc điều hành đất nước cũng như việc ban bố các luật và
chính sách… Vì thế Hiến pháp mới nên viết gọn lại và giảm bớt những điều thuộc
phạm vi luật hay chính sách.
II
Có
những vấn đề hệ trọng sẽ phải đưa vào Hiến pháp, lãnh đạo Đảng và Nhà nước nên
trực tiếp tổ chức các diễn đàn thảo luận khoa học và công khai trên mọi
phương tiện thông tin đại chúng, để nâng cao hiểu biết và tạo được đồng thuận lớn
nhất trong nhân dân. Mặt khác, nên lấy danh nghĩa Quốc hội giao cho một nhóm
trí thức có uy tín và được chọn lọc xây dựng một dự thảo Hiến pháp tối ưu cho đất
nước để trình nhân dân phúc quyết. Việc làm này là cần thiết ngay cả đối với những
người giữ trọng trách trong toàn bộ hệ thống chính trị của đất nước từ cấp cao
nhất trở xuống. Hoạt động của những diễn đàn này cũng là cách để nâng cao hiểu
biết của toàn thể nhân dân, nhất là ngay trong hàng ngũ gần 4 triệu đảng viên.
Đừng xây dựng hiến
pháp theo kiểu lấy ý kiến đại trà như một phong trào. Lừa mỵ, áp đặt hay trấn
áp… không phải là các biện pháp thích hợp. Lấy ý kiến xây dựng góp vào Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp như đang làm là khoét sâu thêm chia rẽ dân tộc, phơi bẩy rõ
hơn nữa bản chất của bộ máy chính trị, và hệ quả là đẩy nhân dân ra xa nữa về
phía đối nghịch đối với ĐCSVN.
Quyền phúc quyết
của nhân dân cần được thực hiện nghiêm túc trên cơ sở học hỏi, trao đổi, thuyết
phục, đồng thuận nhờ vào kết quả nâng cao dân trí của những diễn đàn khoa học
và công khai trong cả nước như kiến nghị bên trên. Xây dựng Hiến pháp cần phải
là một quá trình tăng cường đoàn kết dân tộc trên cơ sở mở rộng dân chủ và nâng
cao dân trí. Sau này bản thân Hiến pháp phải trở thành nền tảng vững chắc cho
đoàn kết dân tộc.
Trong tình hình
hiện tại của hệ thống chính trị nước ta, tối ưu nhất là nên lựa chọn phương
châm đầu xuôi đuôi lọt để tìm đường xây
dựng Hiến pháp mới và thay đổi đất nước. Cách
tốt nhất là nhân dịp sửa đổi Hiến pháp lần này, Bộ Chính trị chủ xướng và phát
động tinh thần Diên Hồng. Bộ Chính trị nên mời các trí thức có uy tín hình
thành một số diễn đàn khoa học và công khai nêu trên cho những vấn đề hệ trọng
của đất nước để tạo sự đồng thuận tốt nhất có thể trong Hiến pháp mới. Đồng thời
phát huy dân chủ để nhân dân tự triển khai những diễn đàn như thế ở mọi nơi. Tất
cả những diễn đàn này hoạt động với với tinh thần xây dựng và hiến kế:
Chắt lọc mọi điều tốt nhất cho sự lựa chọn tối ưu của nhân dân đối với những vấn
đề sinh tử của quốc gia và việc xây dựng Hiến pháp.
Những diễn đàn
này cần nhìn thẳng vào sự thật, dựa trên sự thật và những quan điểm khoa học
tiên tiến nhất, nhưng tuyệt đối không được phép là chỗ chỉ trích, bới móc hay đả
kích lẫn nhau.
Nếu Bộ Chính trị
vì nước và vì Đảng thì nhất thiết cần làm như vậy. Không làm như vậy, đồng
nghĩa là không vì nước và cũng không vì Đảng!
Về vấn đề bô-xít
Tây Nguyên, Bộ Chính trị đã phải có một quyết định riêng trong cuộc họp ngày
16-04-2009 và cuối cùng đã ra một thông báo công khai cho cả nước mang số 245 –
TB/TƯ ngày 24-04-2009 về chủ trương khai thác thí điểm bô-xít Tây Nguyên. (Tiếc
rằng quyết định này của Bộ Chính trị vẫn là cho khai thác thí điểm, chứ không
phải là đình chỉ hẳn để xem xét tiếp). Vấn đề khai thác bô-xít Tây Nguyên dù hệ
trọng đến sinh tồn của quốc gia như thế nào đi nữa, cũng không thể so sánh với
việc sửa đổi/xây dựng Hiến pháp mới. Chẳng lẽ không đáng để Bộ Chính trị có một
quyết định chính thức và công khai như thế cho toàn Đảng và cả nước về việc
hình thành cuộc thảo luận xây dựng và hiến kế cho đất nước trong việc sửa
đổi/xây dựng hiến pháp mới?
Mọi cách làm
trong việc sửa đổi Hiến pháp lần này nếu chỉ nhằm quy kết hoặc khép tội những “ý kiến
khác” như đang diễn ra trên mọi phương tiện thông tin đại chúng và qua
mọi hoạt động trong xã hội do bộ máy chính trị của đất nước đang tiến hành, cho
thấy: Bộ Chính trị trong thâm tâm vẫn kiên quyết giữ nguyên hệ thống chính trị
và bộ máy nhà nước như hiện tại. Làm như thế, hiển nhiên sẽ chỉ tiếp tục xô đẩy
đất nước đi sâu thêm vào con đường của thảm họa.
Nhưng nếu Bộ
Chính trị quyết tâm thay đổi đất nước, thì cơ hội và mọi điều kiện cho mục đích
thay đổi này đều trong tầm tay, bắt đầu từ xây dựng Hiến pháp mới. Tình hình
hoàn toàn cho phép Bộ Chính trị chủ động tiến hành cải cách chính trị thành
công, với sự hậu thuẫn không gì lay chuyển nổi của toàn dân tộc.
Thực tế vừa
trình bầy trên cho thấy: Hệ lụy hay kết quả đối với đất nước của việc sửa đổi/xây
dựng Hiến pháp mới lần này hoàn toàn chỉ phụ thuộc vào cái tâm của Bộ Chính trị.
Vì vậy, Bộ Chính trị sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên và duy nhất trước
nhân dân và trước Đảng về những gì sẽ đến.
Những
thông tin được loan tải trên phương tiện thông tin đại chúng “lề phải” cho thấy
những vấn đề đang bị trấn áp bằng những lý lẽ đao to búa lớn[1]
đúng là những vấn đề hệ trọng bậc nhất phải tìm ra sự lựa chọn tối ưu cho đất
nước. Thảo luận một cách chụp mũ trên những diễn đàn “đơn phương” như đang diễn
ra – nghĩa là không có người đối thoại với đúng nghĩa – rõ ràng chỉ là sự đả
kích theo kiểu cả vú lấp miệng em.
Đối thoại theo
kiều đơn
phương và quy chụp như thế làm sao có thể phát huy trí tuệ và tâm huyết
cả nước cho việc tạo ra đồng thuận lớn nhất của nhân dân về những vấn đề trọng
đại của đất nước cũng như về Hiến pháp?
Những
vấn đề về “điều 4”, về chế độ chính trị và về phân quyền trong hệ thống nhà nước,
về quân đội trung thành với ai, về các quyền tự do dân chủ của nhân dân, về quyền
con người, vấn đề đất đai… là những vấn đề nổi bật nhất trên các diễn đàn đơn
phương này. Xin dành việc thảo luận những vấn đề trọng đại này cho các diễn
đàn thảo luận khoa học và công khai, với tinh thần xây dựng và hiến kế, mà
tôi rất thiết tha mong Bộ Chính trị chủ xướng. Trong phạm vi bài viết này chỉ
xin nêu lên một nhận xét chung là: Các lập luận của “lề phải” trên các diễn đàn
đơn phương về những vấn đề trọng đại này ngoài sự bám víu vào quá khứ lịch sử để
biện hộ, có quá nhiều chỗ ngụy biện, không có lý lẽ thuyết phục, lạc lõng với
cuộc sống hiện tại, làm ngơ trước tình trạng tha hóa trầm trọng hiện nay của Đảng
và của toàn bộ hệ thống chính trị, không thấy những thách thức mới nguy hiểm của
đất nước, thiếu trí tuệ và kiến thức mới.
Hệ thống chính trị đa đảng là một tất yếu
trong hệ thống nhà nước pháp quyền dân chủ. Dự thảo đã dứt khoát phủ nhận.
Nhưng Kiến nghị 72 đã thẳng thắn đối mặt với đòi hỏi khách quan này bằng đề nghị
cụ thể. Thiết nghĩ, Việt Nam là nước đi sau, có thể và cần vận dụng những kinh
nghiệm của các nước đi trước. Cần đem hết trí tuệ ra cân nhắc nên tiếp thu những
kiến thức gì của văn minh nhân loại để tránh được thứ hệ thống chính trị đa đảng
theo kiểu “dân chủ bầy đàn” luôn luôn chứa đựng những nguy cơ hỗn loạn. Cần xắp
xếp tiến trình các bước đi chuyển sang thể chế pháp quyền dân chủ như thế nào để
có được một nền dân chủ của học hỏi? Vân… vân... Những vấn đề này không dễ. Tìm
ra những câu trả lời và quyết định thích hợp cho nước ta phải là sản phẩm của
trí tuệ và là một trong những công việc
hệ trọng của các diễn đàn khoa học và xây dựng như đã kiến nghị bên trên.
III
Trước sau tôi vẫn
kiên định một suy nghĩ: Sửa đổi/xây dựng Hiến pháp mới lần này không gắn với cải
cách thể chế chính trị sẽ là một việc làm chẳng những vô nghĩa mà còn nguy hại
cho đất nước.
Về phần mình,
làm nghĩa vụ công dân của mình, tôi vẫn xin nhắc lại quan điểm đã nêu trong thư
ngỏ ngày 19-02-2013: Tối ưu đối với đất nước là nên coi việc sửa đổi/xây dựng
Hiến pháp mới lần này là một cơ hội tự nhiên để thay đổi hệ thống chính trị và thay đồi việc
xây dựng Đảng cho phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước. Thật lòng
tôi muốn nói tới mức đây là một cơ hội gần như là trời cho, vì
thế trong thư này tôi đã mạnh dạn kiến nghị một số ý tưởng phác thảo như một kế
sách nắm lấy cơ hội này.
Thực ra trong bức
thư ngày 09-08-1995 của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt gởi Bộ Chính trị đã nêu ra đòi
hỏi bức thiết phải có sự thay đổi này[2]. Nhiều
ý kiến quan trọng rất xây dựng của “lề trái” (tôi xin lỗi sử dụng khái niệm này
chỉ vì sự thuận tiện) đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp hôm nay đồng nhất
một cách kỳ lạ với những ý kiến của giáo sư Phan Đình Diệu trước đây đã nêu lên
tại cuộc họp của UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 12-03-1992 bàn về xây dựng
Hiến pháp năm 1992!..
Tôi cứ tự hỏi
mình, nếu các ý kiến của giáo sư Phan Đình Diệu ngày 12-03-1992, và nếu bức thư
ngày 09-08-1995 của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được chấp nhận, hôm nay, đất nước
ta chắc sẽ không như thế này? Tôi lại nhớ đến hàng nghìn ý kiến tâm huyết của
nhân dân và đảng viên góp ý cho Đại hội X, Đại hội XI… Bây giờ trong tôi cũng
đang nóng rát câu hỏi: Nếu các ý kiến phản biện về bô-xít Tây Nguyên được lắng
nghe, kinh tế đất nước hôm nay sẽ bớt đi được gánh nặng gì?.. Tại sao lãnh đạo
Đảng và Nhà nước để cho đất nước ta thập kỷ này qua thập kỷ khác phải gian
truân sống với biết bao nhiêu chữ “nếu” như vậy?
Trong một cuộc hội
thảo tuần trước của các tổ chức trong xã hội dân sự góp ý cho xây dựng Hiến
pháp, tôi được nghe một thanh niên phát biểu: “…Tôi ước gì nước ta có một Hiến pháp đọc lên tôi thấy được chính mình! Đọc
lên, tôi thấy được ước mơ của nước mình! Dự thảo Hiến pháp sửa đổi không đem lại
cho tôi mong muốn này!...”
Ngồi nghe thanh
niên này nói, trong tôi rộn lên ký ức những tiếng hô vang khi Cách mạng Tháng
Tám: “Nước Việt Nam là của người Việt Nam!”,
“Việt Nam muôn năm!”… Tôi lại nhớ đến
Tuyên ngôn Độc lập. “…“Tất cả mọi người đều sinh
ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được;
trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh
phúc…”
Trong tôi khát khao xây dựng một nước Việt
Nam độc lập, tự do, hạnh phúc…
Cải cách chính trị là trách nhiệm trực tiếp không thể
thoái thác của Bộ Chính trị, người nắm mọi quyền lực đối với đất nước. Nhân dân
không có trách nhiệm này, vì họ không có quyền lực trong tay; hơn nữa họ chỉ là
nạn nhân của mọi lạm dụng quyền lực. Nhưng nhân dân có quyền đòi hỏi. Tránh né
cải cách chính trị sẽ đẩy tiếp đất nước đến chỗ cùng cực, chắc chắn sẽ có ngày nhân
dân đứng dậy lật thuyền. Không khó hình dung kịch bản quyết liệt này và cái giá
đất nước sẽ phải trả. Chính vì thế, xin đừng bỏ lỡ cơ hội xây dựng Hiến pháp mới
để cải cách chính trị thay đổi đất nước, thay đổi ĐCSVN thành đảng của dân tộc.
Kiến nghị 72 thực sự là một kiến nghị khai phá lối ra./.
Hết
[1] Quy kết
là: “âm mưu của đảo chính mềm”, “ý đồ lật
đổ chế độ”, “dã tâm loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng”, “suy thoái đạo đức,
chính trị, tư tưởng”, “lấy chữ ký cho kiến nghị chỉ là những việc ngụy tạo”… v… v...
[2]
Trong thư này cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đặt vấn đề (a)phải nhìn nhận lại thế giới,
(b)phải thay đổi đường lối xây dựng và bảo vệ đất nước, (c)phải xây dựng nhà nước
pháp quyền, (d)phải đôi mới xây dựng và tổ chức Đảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét