Thứ năm, ngày 31 tháng 12 năm 2009 | 23:49 (GMT+7)
|
|
- Sự kiện nóng
- Nhân vật trong ngày
- Thông tin đa chiều
- Tư liệu & suy ngẫm
- Thế giới truyền thông
- Nghe xem đọc
- Harvard'S
- Trực tuyến
- Người quan sát
Xây
chế độ chính trị đồng nghĩa với Tổ quốc
http://community.tuanvietnam.net/2009-12-27-xay-che-do-chinh
tri-dong-nghia-voi-to-quoc-?print=1
Tác giả: Nguyễn Trung
Bài đã được xuất bản.: 11 giờ
trước
Chế độ chính trị của đất nước phải
như thế nào để người dân gắn kết sống chết với nó bằng tất cả nhiệt huyết yêu
nước của mình. Xây dựng một chế độ chính trị đồng nghĩa với tổ quốc là điều
nhất thiết phải hướng tới.
LTS: Trong phần trước, Nguyễn Trung bàn về những khuyết tật của
mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều rộng, dẫn tới nguy cơ Việt Nam trở thành
đất nước làm thuê và cho thuê. Từ đó, ông kết luận: Chuyển sang giai đoạn phát
triển theo chiều sâu là mệnh lệnh sống còn bởi vì mọi yếu tố cho phát triển
theo chiều rộng đã tới giới hạn chịu đựng cuối cùng.
Ở
phần này, Nguyễn Trung đưa ra những khuyến nghị về chuyển đổi mô hình phát
triển theo chiều sâu. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, trong đó
có những vấn đề cần được tranh luận, làm sáng tỏ thêm. Mời độc giả cùng tranh
luận.
Phần trước:
Không
phải là con người công cụ!
Với
tất cả những yếu tố đã phân tích trong phần trước, việc chuyển sang giai đoạn
phát triển theo chiều sâu là đòi hỏi tất yếu. Việc chuyển giai đoạn phát triển
một cách có ý thức như vậy là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và gian khổ. Hơn lúc
nào hết phải huy động trí tuệ cả nước, kinh nghiệm của thế giới, sự quyết tâm
một lòng một dạ của toàn dân, và sự tận tụy, trung thành tuyệt đối của hệ thống
chính trị và bộ máy nhà nước đối với lợi ích quốc gia để có thể thực hiện thành
công nhiệm vụ sinh tử này với cái giá phải trả thấp nhất.
Dưới
đây chỉ nêu lên một vài gợi ý ban đầu và rất sơ lược.
Một
là, nói chuyển sang giai đoạn phát
triển theo chiều sâu, trước hết là nói đến phát triển chủ yếu dựa trên cơ sở
phát huy lợi thế và nguồn lực lớn nhất của đất nước là con người, là phát triển
rất chú trọng đến chất lượng.
Đặt
vấn đề như vậy, có nghĩa là thay đổi căn bản quan điểm hiện có về chiến lược
phát triển.
Con
người được nói tới ở đây vừa là chủ của chính bản thân mình, là chủ của đất
nước, vừa chính mình trực tiếp là lực lượng sản xuất quyết định nhất. Câu hỏi
đặt ra ngay tức khắc là thể chế luật pháp nào, hệ thống giáo dục nào, khung khổ
xã hội nào, và những chính sách phát triển kinh tế - chính trị - xã hội nào cần
phải có để có thể tạo ra được và tiếp tục phát triển được con người như thế.
Bao
trùm lên tất cả là phải duy dưỡng và xây dựng những giá trị nào làm nền tảng
đạo đức, tinh thần và tâm hồn của con người với tính cách như thế - con người
của hành động theo tư duy của tự do và sáng tạo, chứ không phải là con người
công cụ.
Câu
trả lời nếu tìm được, trước hết sẽ có nghĩa phải sẵn sàng và chấp nhận triệt để
nhiều thay đổi căn bản trong thể chế chính trị và trong hệ thống quản lý đất
nước, cũng như trong tìm tòi và thiết kế các chính sách phát triển đất nước.
Câu
trả lời nếu tìm được, thì những công việc phải làm do nó đề ra không thể là
những công việc một sớm một chiều, mà phải là một quá trình cải cách và phát
triển liên tục, lâu dài, có các bước trước - sau và đồng bộ.
Cho đến nay, có không ít các nghị quyết của Đảng nói về phát triển con người, đề ra được rất nhiều vấn đề quan trọng không thể thiếu được, song hình như vẫn chưa đụng tới được cái gốc: con người vừa là chủ bản thân và là chủ của đất nước, vừa là lực lượng sản xuất quyết định nhất, là con người hành động theo tư duy của tự do và sáng tạo, không phải là con người công cụ.
Cho đến nay, có không ít các nghị quyết của Đảng nói về phát triển con người, đề ra được rất nhiều vấn đề quan trọng không thể thiếu được, song hình như vẫn chưa đụng tới được cái gốc: con người vừa là chủ bản thân và là chủ của đất nước, vừa là lực lượng sản xuất quyết định nhất, là con người hành động theo tư duy của tự do và sáng tạo, không phải là con người công cụ.
Phải
chăng chính vì lẽ này các nghị quyết như thế không thực thi được bao nhiêu?
Nói
bao nhiêu cũng không xuể về chủ đề con người này, song nhất thiết cần nhấn mạnh
chế độ chính trị của đất nước phải như thế nào để người dân gắn kết sống chết
với nó bằng tất cả nhiệt huyết yêu nước của mình.
Xây
dựng một chế độ chính trị đồng nghĩa với tổ quốc là điều nhất thiết phải hướng
tới. Không có điều kiện này, ước mơ sẽ trở thành một nước công nghiệp hóa theo
hướng hiện đại đủ sức ganh đua với thiên hạ mãi mãi sẽ chỉ là ước mơ.
Khoa
học và chân lý phải có tiếng nói quyết định
Đặt
vấn đề như nêu trên là khởi điểm và đồng thời cũng là nền tảng để đưa tiến bộ
khoa học kỹ thuật và công nghệ của thời đại ngày nay trở thành lực lượng sản
xuất trực tiếp.
Quan
điểm này không mới, chiếm vị trí quan trọng trong rất nhiều nghị quyết và chính
sách của Đảng và Nhà nước. Suốt 25 năm qua công sức và ngân sách bỏ ra cho mục
tiêu này không ít. Song kết quả cuối là chỉ đạt được hàm lượng khoa học và công
nghệ thấp trong sản phẩm làm ra, trong chất lượng các chủ trương chính sách,
trong luật pháp, trong quy hoạch phát triển, trong các quyết định chiến lược,
quyết sách.., cũng như trong bộ máy làm việc của toàn bộ hệ thống chính trị nói
chung và của hệ thống nhà nước nói riêng...
Kết
quả cuối cùng còn là sự lãng phí rất to lớn về tiền của, công sức và thời gian.
Tham nhũng trong đầu tư cho khoa học và công nghệ không thể nói là nhỏ, càng
không nhỏ đối với một nước nghèo như nước ta.
Nhiều
phê bình trong nước và từ nước ngoài nói khâu "R&D" ("nghiên
cứu & triển khai) của nước ta rất kém. Nhận xét này đúng nhưng không đầy
đủ, bởi vì nhận xét này không nói lên được nguyên nhân chính của tình trạng này
là chưa có con người và thể chế phải có; thậm chí nhận xét này còn bị hiểu
thiên lệch là ta làm "R&D" chưa giỏi và vì ta nghèo!
Tình trạng "hàm lượng thấp" như vừa nêu trên còn
do một nguyên nhân chính trị rất quan trọng: ý chí chính trị chứ không phải
khoa học và chân lý có tiếng nói quyết định.
Cải
cách giáo dục và đào tạo cần bắt đầu từ chỗ không nói dối
Chuyển
sang giai đoạn phát triển mới nhất thiết phải cải cách hệ thống giáo dục và đào
tạo.
Đòi
hỏi phải cải cách hệ thống giáo dục và đào tạo hầu như được sự nhất trí rộng
rãi trong cả nước. Vấn đề còn đang tranh cãi là cải cách theo hướng nào, tiêu
chí nào. Đề nghị trực tiếp tham khảo ý kiến các bên hữu quan để có sự đánh giá
riêng của mỗi người và cùng nhau tranh luận cho sự lựa chọn phương án tối ưu
nhất cho đất nước.
Phương
án cải cách định lựa chọn nhất thiết phải tuân thủ mục tiêu đào tạo, hình thành
và phát huy con người hành động theo tư duy của tự do và sáng tạo, không phải
là con người công cụ.
Sự
nghiệp cải cách này cũng phải tiến hành từng bước và liên tục với một kế hoạch
được thiết kế sao cho có thể vừa đáp ứng ngay những đòi hỏi bức xúc của phát
triển và vừa phục vụ cho sự phát triển lâu dài và bền vững của đất nước. Cải
cách như thế sẽ là sự nghiệp của cả thập kỷ 2020 và sau nữa, phải rất triệt để,
nhưng cũng không thể nóng vội được.
Chỉ
xin lưu ý, nhiệm vụ này là của cả nước chứ không thể chỉ là của riêng ngành
giáo dục và đào tạo, bởi vì tính chất cải cách giáo dục và đào tạo bao gồm và
liên quan trực tiếp đến nhiều lĩnh vực khác của toàn bộ đời sống đất nước. Nói
một ví dụ đơn giản là không thể tiến hành cải cách này trong tình hình còn đầy
rãy những hiện tượng bằng thật không ăn nhằm gì và có quá nhiều trường hợp là
bị thải loại và thua bằng giả.
Thực
tế tại các quốc gia cũng cho thấy không thể tiến hành cải cách này một cách
đích thực nếu thể chế chính trị và xã hội của quốc gia ấy chịu khuất phục những
giá trị ngược lại với những mục tiêu một nền giáo dục và đào tạo tiên tiến phải
theo đuổi.
Điều
xin đặc biệt nhấn mạnh là cải cách giáo dục và đào tạo thành công trong thập kỷ
2020, sẽ quyết định tương lai của đất nước trong thế kỷ 21, chứ không phải sự
nghiệp công nghiệp hóa như đang làm. Thậm chí có thể nói sự nghiệp cải cách
giáo dục và đào tạo cần bắt đầu từ chỗ không nói dối!
Đổi
mục tiêu và cơ cấu kinh tế
Đẩy
mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Đây là một quá trình đau đớn, gian khổ, nhưng
tất yếu phải làm.
Những
vấn đề nêu trong các điểm bên trên đã nêu ra được một số nguyên nhân, nhưng
chắc chắn chưa đủ. Cần nghiên cứu công phu để tìm ra giải pháp.
Trước
mắt nên bỏ cách tư duy "kinh tế GDP" tỉnh, tạm thời đặt sang một bên
vấn đề tỷ trọng các khu vực kinh tế trong phạm vi tỉnh để đánh giá tỉnh đó tiến
bộ hay thụt lùi, mà nên đo lường bằng kết quả thu nhập của người dân, chất
lượng cuộc sống của họ, khả năng cạnh tranh đích thực của các sản phẩm của
tỉnh, kết quả cạnh tranh đạt được, chuyển đổi cơ cấu đầu tư theo hướng tập
trung vào các sản phẩm tỉnh có lợi thế nhất, chuẩn bị cho những sản phẩm mới
tỉnh có lợi thế lớn; ở cấp quốc gia cũng phải làm như vậy.
Quan
điểm và khái niệm về công nghiệp hóa như đang có cũng phải xem lại, trong đó
nông nghiệp cần được hiểu và phải hướng tới là một nền nông nghiệp của tiến bộ
khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại - đặc biệt là công nghệ sinh học và bảo
tồn sinh thái; một nền nông nghiệp như thế phải chiếm một vai trò quan trọng
(chứ không phải các tỷ lệ số học) trong chiến lược công nghiệp hóa như đã được
xới lên ở trên.
Hoàn
thiện thị trường để tăng chất lượng các tín hiệu thu được cần thiết cho các
quyết sách; đồng thời cần tạo ra những hậu thuẫn (chứ không phải bao cấp) có
thể cung cấp từ phía nhà nước, cộng đồng và doanh nghiệp cho việc làm ra một
sản phẩm mới cũng như cho việc thải loại một sản phẩm dứt khoát phải chia tay,
nhất là những hậu thuẫn cho việc thu hẹp kinh tế thượng nguồn.
Hàm
lượng công nghệ được đưa vào, khả năng hướng tới nền kinh tế carbon thấp, khả
năng cạnh tranh, khả năng chiếm lĩnh các thị trường "ngách", khả năng
chiếm lĩnh chỗ đứng trong các chuỗi cung - ứng trên thị trường thế giới, khả
năng hướng tới kinh tế trí thức... đó là các tiêu chí và cơ sở cho việc đề ra
các chính sách và biện pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tất cả cần luôn luôn
chú ý đến cái lợi và bất lợi của nước đi sau (khai thác lợi thế nước đi sau),
tất cả luôn luôn nhằm vào cái đích dần dần tạo ra một nền kinh tế chủ yếu dựa
vào phát huy lợi thế và nguồn lực lớn nhất của đất nước là con người.
Chuyển
dịch cơ cấu kinh tế phải ưu tiên nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh
và mở rộng thị trường nội địa còn rất rộng lớn của nước ta cho sản phẩm của ta,
đảo ngược hẳn tình hình thị trường nội địa nước ta hiện đang bị sản phẩm nước
ngoài nắm giữ phần lớn. Đòi hỏi này hoàn toàn không có gì liên quan đến tư duy
"tự cung tự cấp" hoặc "thay thế nhập khẩu", bởi lẽ nước ta
đã hội nhập kinh tế thế giới và thị trường nước ta là thị trường mở.
Chuyển
dịch cơ cấu kinh tế phải đặc biệt chú ý tạo ra khả năng mở rộng thị phần và
chiếm thêm các "thị trường ngách" của các nước trên thế giới trong
tình hình các nước đều phải tiến hành điều chỉnh kinh tế của họ theo hướng phải
quan tâm nhiều hơn nữa đến thị trường nội địa của họ. Cơ cấu các mặt hàng xuất
khẩu của nước ta hiện nay vẫn đang có nhiều lợi thế lớn, song phải nâng cao khả
năng cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ mới có thể phát huy được trong tình
hình mới.
Thậm
chí nếu cần thiết, tạm thời chấp nhận chỉ số tăng trưởng có thể thấp trong một
số năm nhất định, nếu quá trình chuyển dịch cơ cấu đem lại chất lượng tăng
trưởng tốt hơn và mở đường cho sự phát triển năng động hơn tiếp theo.
Có
lẽ không nên bám lấy mục tiêu hoàn thành công nghiệp hóa vào năm 2020 với bất
cứ giá nào, vì điều này vừa không hiện thực, vừa trở nên không quan trọng nữa,
thậm chí nếu năm 2020 trở thành cường quốc xi-măng và thép thì rất nguy hiểm.
Mục tiêu chiến lược nên chọn là vào năm 2020 sẽ hoàn thành việc chuyển dịch cơ
cấu kinh tế nước ta theo nội dung đã trình bầy trên, để kinh tế nước ta từ 2020
sẽ bước hẳn vào thời kỳ phát triển theo chiều sâu.
Ngay
khi cả nước đã thống nhất được ý chí, có quyết tâm lớn, hoạch định được các
bước đi cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế với tinh thần như vậy, công việc phải
làm cho 10 năm tới rất nhiều và diễn ra trong mọi lĩnh vực của cuộc sống đất
nước, sẽ đầy khó khăn gian khổ, không có trí tuệ và nỗ lực cao nhất sẽ không
hoàn thành nổi! Chắc chắn sẽ có những vấp ngã mới - nhưng đấy sẽ là những vấp
ngã trên đường đi lên.
Nếu
từ nay đến năm 2020 mà thực hiện được mục tiêu chuyển dịch này, thì cần phải
coi đó là một thành tựu kì diệu có tính bước ngoặt như đổi mới năm 1986 - vì nó
mở ra cho đất nước một giai đoạn phát triển mới.
Chuyển
dịch cơ cấu kinh tế để đưa đất nước vào một giai đoạn phát triển mới như thế rõ
ràng là một quá trình chuyển dịch tổng thể kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội
của đất nước để đi vào giai đoạn phát triển mới cao hơn.
---
Trọng
trách trên vai Đảng
Nhìn
lại, yếu tố nổi bật nhất của 25 năm đổi mới là dân chủ. Có thể nói thừa nhận
đổi mới là kết quả của thừa nhận dân chủ; rồi đến thành tựu đạt được của đổi
mới trước hết là nhờ dân chủ: trí tuệ và nguồn lực được cởi trói, được phát huy
- từ cơ chế bao cấp chuyển sang cơ chế kinh tế thị trường.
Cũng
là một sự thật, thành tựu bậc nhất ấy của đổi mới còn bị xem là một nguy cơ của
diễn biến hòa bình, vì thế 25 năm qua có không ít khó khăn, đôi khi bị kìm hãm.
Đi vào giai đoạn phát triển mới của đất nước, phải thẳn thắn đối mặt với sự
thật này.
Tập
đoàn kinh tế nhà nước yếu kém, nền "kinh tế GDP tỉnh" và "tư
tưởng nhiệm kỳ" - đấy là 3 nhân tố quyện lại với nhau lũng đoạn nghiêm
trọng nhất kinh tế đất nước, hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước. Đồng thời 3
yếu tố này và tác động cộng hưởng của chúng cũng là những tác nhân trực tiếp
băng hoại nhiều nhất những giá trị cần gìn giữ, là mảnh đất mầu mỡ của mọi tha
hóa. Giai đoạn phát triển mới của đất nước đòi hỏi phải khắc phục được những
yếu kém này.
Đất
nước bước vào thập kỷ 2011 - 2020 với Đại hội XI của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đảng
cầm quyền và lãnh đạo đất nước. Tình hình, nhiệm vụ, thách thức đất nước sẽ đối
mặt trong thập kỷ 20 này chắc chắn sẽ đặt lên vai Đảng trọng trách rất lớn và
sự thử thách quyết liệt.
Trang chủ
| Sự kiện nóng | Nhân vật trong ngày | Thông tin đa chiều | Tư liệu & suy ngẫm | Thế giới truyền thông | Nghe
xem đọc | Harvard'S | Trực
tuyến | Người quan sát | Thư
Thăng Long | Giới thiệu | RSS
| Trợ giúp
©
TUANVIETNAM.NET
Địa
chỉ truy cập: www.tuanvietnam.net
hoặc www.vietnamweek.net.
Tổng Biên Tập: Nguyễn Anh Tuấn
Toà nhà VietNamNet - 141 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội - Điện thoại: 04 37722729, Fax: (04)37722734, Email: tuanvietnam@vietnamnet.vn.
Toà nhà VietNamNet - 141 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội - Điện thoại: 04 37722729, Fax: (04)37722734, Email: tuanvietnam@vietnamnet.vn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét