Vượt
lên nỗi sợ
(Viết theo những
tài liệu và thông tin sưu tầm được)
Nguyễn Trung
Chú giải:
“Hòa
bình trên thế giới không thể chia cắt được. Bất kỳ ở đâu nếu các thế lực tiêu cực mạnh hơn lực lượng tích cực, tất cả
chúng ta đều bị đe dọa. Sẽ có câu hỏi: Liệu có thể loại bỏ hết các thế lực tiêu
cực được không? Câu trả lời đơn giản là “Không!” Vì bản chất con người bao hàm
cả 2 thành tố tiêu cực và tích cực. Tuy nhiên con người hoàn toàn có khả năng
phấn đấu để tăng cường cái tích cực và giảm thiểu hay vô hiệu hóa cái tiêu
cực…. Cho dù chúng ta không thể giành được hòa bình hoàn hảo trên trái đất này,
nhưng đấy là mục tiêu chúng ta phải luôn luôn hướng tới… Những nỗ lực của chúng
ta cùng nhau giành lấy hòa bình sẽ đoàn kết từng con người chúng ta và tất cả
các quốc gia trong sự tin cậy lẫn nhau và trong tình hữu nghị, và điều này sẽ
làm cho cộng đồng nhân loại của chúng ta an toàn hơn tốt đẹp hơn…”
Trong diễn văn đọc ngày 16-06-2012 tại Hội đồng
giải thưởng Nobel, Oslo, Na-uy, Bà Aung
San Suu Kyi đã phát biểu như vậy. Đấy cũng là bài diễn văn đầu tiên của Bà với
tính cách là người tự do và là lãnh tụ của Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ ở
Myanmar trước cộng đồng thế giới sau hơn 20 năm bị giam tại nhà riêng. Ý chí
đấu tranh bất khuất của Bà cho hòa bình, tự do, dân chủ và hạnh phúc của nhân
dân Myanmar cũng như cho hòa giải dân tộc vì sự phát triển phồn vinh của quốc
gia này, là một cống hiến quan trọng đã góp phần vào việc tạo ra bước ngoặt
phát triển được cộng đồng thế giới nhiệt liệt hoan nghênh của Myanmar ngày nay.
Để chia sẻ với bạn đọc đôi điều về nhân vật
trọng yếu này của Myanmar, nhân dịp này xin đăng lại bài “Vượt lên nỗi sợ” được
viết tháng 1-2012 và đã được đăng trong Văn hóa Phật giáo số mùa hạ 2012,
TPHCM.
Xin trân trọng giới thiệu.
1
“Vượt lên nỗi sợ” (Freedom from Fear),
đấy là tựa đề diễn văn nổi tiếng của bà Aung San Suu Kyi viết năm 1990, nhân dịp
bà được trao giải thưởng Rafto và giải thưởng Sakharov về “tự do tư duy”.
Bà
Suu Kyi viết diễn văn này trong hoàn cảnh bị tước hết mọi quyền tự do: Bà bị chính
quyền quân phiệt giam tại nhà rất hà khắc từ 20-07-1989, trừ một vài năm được nới
lỏng, mãi đến ngày 13-10-2010 mới được trả lại tự do. Trong khoảng thời gian
này, đã có lúc bà Aung San Suu Kyi bị giam tại nhà tù chính khét tiếng ở
Rangoon dành cho các tù nhân chính trị.
Với tính cách là lãnh tụ tinh thần của Liên đoàn quốc gia vì dân chủ
(National League for Democracy - NLD), đấu tranh kiên cường cho các quyền tự do
dân chủ của nhân dân Myanmar, bà Suu Kyi ngày nay được coi như là biểu tượng
tinh thần bất khuất và niềm hy vọng của nhân dân nước này.
Mở đầu diễn văn nổi tiếng năm 1990 này, bà Suu Kyi cho rằng
…Không phải quyền lực, mà là nỗi
sợ làm tha hóa con người.
Người sử dụng quyền lực thì sợ mất quyền lực, người chịu khuất phục thì sợ sự
hành hạ của quyền lực. Theo truyền thống đạo lý của Phật giáo Theravada (Tiểu
thừa)[1], hầu hết mọi người dân Myanmar đều
biết 4 con đường (gati) làm hư hỏng con người (4 “A-gati ”)[2].
Chanda-gati,
làm hư hỏng con người
do những dục vọng, vì lẽ này từ bỏ con đường đúng đắn, cốt nhằm theo đuổi tham
nhũng hoặc những ham muốn khác. Dosa-gati – đó là cách hành sử sai đạo đối với
những kẻ không có thiện ý; và Moga-gati – đó là sự lầm lạc do thái độ nhắm
mắt làm ngơ. Nhưng điều nguy hiểm nhất có thể là Bhaya-gati – đó là nỗi sợ, nó không chỉ tạo
ra sự hèn nhát, mà con bóp nghẹt và huỷ hoại dần dần khả năng nhận thức
đúng/sai; chính điều này thường là cỗi rễ của 3 gati (3con đường) làm tha hóa
con người như đã nêu ra trước đó…
Bà
A U Suu Kyi trước sau tìm cách giữ cho mình và cho tất cả tăng ni phật tử, cho
mọi người dân đang đấu tranh cho tự do và nhân phẩm ở Myanmar lòng tin vững chắc
vào chính nghĩa (citta),
ý chí bất khuất (the
right chanda – the firm intension of good will to do something right ),
sự kiên tâm (viriya),
sự minh mẫn (panna).
Bà cho rằng 4 Phật pháp này của đạo Phật Theravada (Tiểu Thừa), cùng với ý thức
vượt
lên nỗi sợ, có khả năng làm nên sức mạnh nội tâm không một bạo lực
nào có thể khuất phục, kể cả cái chết. Chính sức mạnh nội tâm này cắt nghĩa vì
sao gần 20 năm bị giam cầm hà khắc và hầu như bị cách ly hoàn toàn khỏi nhân
dân của mình và thế giới bên ngoài, vẫn tồn tại và rực sáng ngọn đuốc Aung San
Suu Kyi trong tinh thần người dân Myanmar.
Biết bao nhiêu tội
ác đẫm máu đã xảy ra. Giết chóc, hãm hiếp, đàn áp, tù đầy… là chuyện hàng ngày.
Có người đã phải đặt câu hỏi phải chăng Myanmar đang trở thành “cánh đồng chết” tiếp theo (sau
Campuchia)[3].
Gần 50 năm qua, Myanma quằn quại trong máu, chìm đắm trong tàn phá và tha hóa của
bạo lực. Song hiển nhiên vẫn tồn tại trên đất nước này một sức mạnh nội tâm bất
khuất chống lại bạo quyền, đi đầu là phong trào đấu tranh kiên cường, không một
lúc nào ngừng nghỉ của các nhà sư và sinh viên Myanmar… Một trong những tấm
gương tiêu biểu của tinh thần đấu tranh này là cách đây vài năm nhà sư U Wisara
đã chết trong tù sau 143 ngày tuyệt thực, biểu thị sự phản đổi kiên quyết chống
lại ách thống trị của chính quyền quân phiệt.
Chính nhờ có sức
mạnh nội tâm như vậy của một đất nước có tới gần 90% nhân dân theo đạo Phật, Myanmar
vẫn gìn giữ được cho mình những giá trị tinh thần cao quý, bảo vệ được bản sắc
văn hóa của dân tộc mình. Khách nước ngoài đến thăm Myanmar không khỏi ngạc
nhiên và cảm thấy bất chấp mọi hủy hoại của bạo quyền, vẫn có một sức mạnh vô
hình nào đó đang gìn giữ bất khả xâm phạm những phẩm chất tốt đẹp và các chuẩn
mực đạo đức xã hội của người dân Myanma: hiền hòa, bao dung, gắn bó với nhau,
chăm lo giáo dục thế hệ trẻ, gìn giữ môi trường… Đặc biệt ấn tượng là những
phong tục Lễ nhập tu (được gọi là shinbyu) dành cho con trai khi đến tuổi trưởng thành thì vào chùa tu một thời gian ngắn,
và lễ
xuyên lỗ khuyên tai () dành cho con gái
– đấy là những cột mốc quan trọng trong hình thành nhân cách một con người…
(Nói một cách khác, nếu thiếu vắng những giá trị và đạo đức xã hội như vậy, thật
khó hình dung đất nước Myanmar sẽ ra sao sau gần 50 năm dưới sự cai trị tàn bạo
của cường quyền quân phiệt).
Có thể nói, những
nhân nhượng của chính quyền Thein Sein sau cuộc bầu cử tháng 2-2010 trước hết
là thành quả của cuộc đấu tranh kiên cường này của nhân dân Myanma, trong đó tinh
thần Suu Kyi là ngọn đuốc không bao giờ tắt.
2
Sẽ có câu hỏi: Điều gì đã làm nên một Aung San Suu Kyi như
vậy?
Sinh ngày 19-6-1945 trong một gia đình, cha là Aung San - Tổng chỉ huy Quân đội Độc
lập là và người giữ vai trò quyết định trong sự nghiệp giải phóng Myanmar khỏi
ách thực dân Anh, mẹ là Ma Khin
Kyi – bác sỹ tại bệnh viện chính của Rangoon, Suu Kyi được thừa hưởng tinh thần
yêu nước bất khuất của cha và lòng nhân ái xả thân vì việc nghĩa của mẹ.
Ngày 19-06-1947, đúng lúc Suu Kyi hai tuổi, tướng Aung San
bị lực lượng trong quân đội của mình muốn tiếm
quyền ám sát; vợ ông – bà Ma Khin Kyi dấn thân vào mọi công việc chính
trị - xã hội, quyết tâm tiếp tục thực hiện những lý tưởng của chồng. Sau này bà
Ma Khin Kyi trở thành một nhân vật nổi tiếng trên chính trường Myanmar, được
chính phủ cử làm đại sứ của Myanmar tại
Ấn Độ (1960-1964). Suu Kyi theo mẹ, lớn lên và học tập ở Ấn Độ, rồi sau đó học
tiếp ở Anh, ở Mỹ. Trong khi làm luận án tiến sỹ, Suu Kyi gặp Michael Aris
(Anh), chuyên viên nghiên cứu văn hóa Đông phương, Tây Tạng và Bhutan, hai
người cưới nhau năm 1972. Suu Kyi bắt đầu dành nhiều thời giờ nghiên cứu và
viết về các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa của Myanmar, một thời gian Suu
Kyi từng làm thư ký cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc U. Thant, tại New York…
Năm 1988 mẹ Suu Kyi ốm nặng, Suu Kyi trở về Rangoon để chăm sóc mẹ. Đúng
lúc này, Hội đồng Nhà nước Phục hồi Luật pháp và Trật tự (SLORC) – một tổ
chức chính trị đầu não của quân đội – xóa bỏ chính quyền dân sự, thiết lập nên
chế độc tài quân phiệt. Ngay lập tức Suu Kyi vận động nhân dân Myanmar đứng lên
đấu tranh chính trị chống lại.
Ngày 27-09-1988 Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD)
được thành lập, Suu Kyi được bầu làm tổng thư ký, chủ trương đấu tranh không bạo
lực. Nhanh chóng NLD phát triển rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân khắp cả nước
và trở thành lực lượng chính trị đối lập mạnh nhất. Có nlúc Suu Kyi đã dẫn đầu hàng nghìn người tham gia biểu tình đi giữa
các họng súng của quân đội nhằm thẳng vào mình…
Chính quyền quân phiệt dùng mọi bạo lực và các thủ đoạn nham hiểm để giập
tắt, nhưng phong trào đấu tranh do NLD lãnh đạo vẫn tiếp tục phát triển, bất chấp
mọi giết tróc, tù đầy.
Sau khi ban hành thiết quân luật, ngày 20-07-1989 SLORC ra lệnh giam bà
Suu Kyi tại nhà, nội bất xuất – ngoại bất nhập, cắt đứt hẳn mọi liên hệ của bà
Suu Kyi với bên ngoài… Mặc dù vậy, trong cuộc bầu cử do SLORC tổ chức đầu năm
1990, NDL vẫn đại thắng, chiếm 82% số ghế của quốc hội. Kết quả cuộc bầu cử này
bị SLORC xóa bỏ. Suu Kyi tiếp tục bị giam tại nhà. Đến năm 1995 việc giam giữ tại
nhà được nới lỏng chút ít; nhưng chỉ vài năm sau Suu Kyi lại phải chịu đựng tiếp
chế độ bị giam tại nhà ngày một hà khắc hơn. Mãi đến ngày 13-11-2010 Suu Kyi mới
được trả lại tự do.
Thật khó hình dung Suu Kyi lấy ở đâu ra ý chí và nghị lực, và cả sức lực
của thể chất con người nữa, để có thể chịu đựng được gần 20 năm biệt giam rất
hà khắc như vậy ngay tại trong nhà mình hoặc trong tù, để vẫn tiếp tục là nguồn
động viên, là niềm tin, là thủ lĩnh tinh thần của nhân dân Myanmar trong đêm
trường tăm tối nửa thế kỷ dưới chế độ quân phiệt.
Trong suốt thời kỳ bị biệt giam tại nhà, Suu Kyi chỉ được gặp chồng và
hai con của mình một vài lần trong mấy năm việc giam giữ được nới lỏng. SLORC (sau
này đổi thành Hội đồng Nhà nước vì Hòa bình và phát triển – SPDC) đã nhiều lần
đưa ra đề nghị bà Suu Kyi được phép ra nước ngoài để đoàn tụ gia đình, với điều
kiện không được trở lại Myanmar. Suu Kyi đã từ chối. Bà nói rõ lý do: “Rất đơn giản, tôi không thể bỏ lại nhân dân
Myanmar phía sau mình...”
Từ cuối những năm 1990, Michael Aris, chồng bà Suu Kyi, bị ung thư;
nhưng Aris và hai con không được phép vào Myanmar để thăm bà. Năm 1999, Aris từ
dã cõi đời, bà Suu Kyi không dám rời Myanmar để dự tang lễ chồng, vì biết ra đi
có nghĩa là bị trục xuất vĩnh viễn khỏi Myanmar…
Được hỏi về nguồn gốc của ý chí sắt thép như vậy, Suu Ky cho biết: Bà chỉ
có metta
(lòng nhân ái vô bờ bến trong triết lý đạo Phật Theravada) do mẹ bà
truyền thụ cho. Bà nói, nhờ có metta, bà luôn luôn giữ được cho
mình sự minh mẫn, không bao giờ ngã lòng. Metta đã giúp bà vượt qua được mọi
thử thách và nỗi sợ. Metta là tình yêu ruột thịt gắn bó
không thể tách rời bà với nhân dân Myanmar, khiến bà sẵn sàng hy sinh tất cả vì nhân dân
Myanmar… Bà Suu Kyi giãi bày: Tôi sống bằng tình yêu và sự thật, metta là
chỗ dựa bất khả xâm phạm của tâm hồn tôi…
Hỏi vì sao bà chủ trương đấu tranh không bạo lực đối với chính quyền
quân phiệt vô cùng tàn ác, bà Suu Kyi cho biết, nhờ metta, bà đã tìm thấy ở
nhân dân Myanmar và ở chính bản thân mình sức mạnh nội tâm (inner strength)
không một bạo lực hay ý đồ nham hiểm nào có thể hủy hoại. Chỉ có metta
mới dẫn tới hòa giải, và nhờ đó mới có thể triệt để và vĩnh viễn xóa bỏ bạo lực,
gìn giữ và phát huy những giá trị cao quý của Theravada… Nếu dùng bạo lực, lấy
oán báo oán sẽ không bao giờ chặt đứt được cái vòng luẩn quẩn, sẽ chỉ đẻ ra bạo
lực mới… Đấu tranh không dùng bạo lực để giành các quyền tự do dân chủ của nhân
dân xuất phát từ giáo lý metta như vậy – bà Suu Kyi giải
thích – đấy chính là đạo Phật Theravada dấn thân. Bà Suu
Kyi cũng tự coi mình là môn đệ của MOHANDAS
KARAMCHAND GANDHI.
Alan Clements, nhà báo đồng thời cũng là nhà sư Mỹ đã từng thụ đạo ở
Myanmar, đặt ra câu hỏi gai góc: Trước mắt bà, đã bao nhiêu nhà sư và sinh viên
Myanmar bị giết và bị nhục hình tàn bạo trong các nhà tù, sao NLD vẫn chủ
trương đấu tranh không dùng bạo lực?
Trả lời, chủ trương đấu tranh không dùng bạo lực là niềm tin, là phương
thức đấu tranh của NLD, là sự lựa chọn riêng của NLD, thích hợp với niềm tin của
NLD. Chủ trương như vậy, NLD tôn trọng những hình thức đấu tranh khác của mọi lực
lượng nhân dân Myanmar nhằm xóa bỏ chính quyền quân phiệt, kể cả hình thức đấu
tranh vũ trang. Bà Suu Kyi nói rõ thêm, cha bà, tướng Aung San, đã tiến hành cuộc
đấu tranh vũ trang oanh liệt vì sự nghiệp giải phóng Myanmar, và bà rất ngưỡng
mộ cha mình về lòng yêu nước quả cảm như vậy. Cũng với cách nghĩ như vậy, bà
Suu Kyi nhìn nhận mọi tôn giáo khác nhau trên trái đất này. Bà cho rằng dù có
khác biệt văn hóa hay lịch sử sâu sắc như thế nào, mọi tôn giáo đều bắt đầu từ
yêu thương và gìn giữ nhân phẩm.
Như vậy, nhân cách Suu Kyi đã làm nên con người Suu Kyi, không chỉ là
tiêu biểu cho khát vọng về tự do, dân chủ và nhân phẩm của nhân dân Myanmar, mà
là của cả nhân loại yêu chuộng hòa bình, công lý và quyền con người. Trên thế
giới nhiều nơi coi Aung San Suu Kyi là tấm gương về làm người, đưa tinh thần
Aung San Suu Kyi vào nội dung giáo dục trong trường học… Đã có lần một tạp chí nổi tiếng, sau khi thăm
dò dư luận bạn đọc, đã bình chọn bà Suu Kyi là một trong số 50 người hàng đầu
trên thế giới có ảnh hưởng đến sự tiến bộ của thế giới ngày nay. Vì những cống
hiến và ảnh hưởng như vậy, năm 1991, giữa lúc đang phải ngồi tù, bà Suu Kyi được
tặng giải thưởng Nobel vì đấu tranh cho dân chủ và quyền con người; hai con
trai bà – Alex và Kim – đã từ London đến Oslo thay mặt mẹ đón nhận giải thưởng,
với bài phát biểu xúc động lòng người.
Bà Suu Kyi còn được tặng nhiều giải thưởng cao quý khác trên thế giới.
Nhưng phần thưởng lớn nhất bà Suu Kyi nhận được là niềm thương yêu và lòng tin
của nhân dân Myanmar, dành cho bà tên gọi kính trọng là Daw Aung San Suu Kyi
(Madame Aung San Suu Kyi).
3
Cuộc tổng tuyển
cử ở Myanmar tháng 11-2010 thực chất là do SPDC – cơ quan đầu não của lực lượng
quân phiệt tổ chức. Kết quả đã đưa tướng Thein Sein lên làm tổng thống, người đứng
đầu nhà nước dân sự đầu tiên kể từ khi SLORC xóa bỏ kết quả cuộc tổng tuyển
cứ năm 1990 mà NLD của bà Suu Kyi đã thắng lớn.
Tuy nhiên, đáng
chú ý là ngay sau khi nhậm chức, tổng thống Thein Sein đã làm nhiều việc gây nên sự ngạc nhiên đến ngỡ
ngàng.
Nổi bật nhất là những
quyết định của tổng thống đưa các tướng lĩnh cứng rắn của phái quân phiệt – đứng
đầu là tướng Than Swe – về nghỉ hưu. Tiếp đó, ngày 30-03-2011, tổng thống giải
thể “Hội đồng Nhà nước vì Hòa bình và
Phát triển” – SPDC (tiền thân của nó là
Hội đồng phục hồi luật pháp nhà nước
và trật tự SLORC) - cơ quan đầu não của lực lượng quân phiệt; ra quyết định
thành lập Ủy ban nhân quyền với trách
nhiệm thực sự; ban hành Luật biểu tình… Đến nay chính quyền Myanmar đã thả gần
2000 tù chính trị, trong đó có hầu hết những nhân vật thủ lĩnh các phong trào
chống đối của giới tăng ni và sinh viên, một số chính khách…
Chính quyền của
tổng thống Thein Sein nới lỏng kiểm duyệt báo chí; để cho Liên đoàn dân tộc vì dân chủ (NDL)
và bà Aung San Suu Kyi tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử bổ sung đột xuất cho
48 ghế còn để khuyết trong Quốc hội sẽ tổ chức vào đầu tháng 4-2012; hủy bỏ hợp
đồng đã ký với Trung Quốc xây đập thủy điện Myitsone trị giá 3,6 tỷ USD vì lý
do công trình này sẽ gây những hậu quả tàn phá môi trường không thể khắc phục
được; thực hiện nhiều hoạt động ngoại giao quan trọng khác chưa từng có, nổi bật
là phuc hồi quan hệ ngoại giao với Mỹ, Anh, Pháp… Myanmar đang cố gắng làm tốt
vai trò và nghĩa vụ của mình trong ASEAN.
Những nguyên
nhân nào dẫn đến những quyết định như vậy?
Chắc chắn cần có
thời gian để tìm ra những câu trả lời chuẩn xác và thuyết phục.
Song có thể sơ bộ
kết luận những thay đổi nêu trên trước hết là hệ quả trực tiếp của nhiều vấn đề
nóng bỏng: (a)sự thâm nhập và can thiệp rất sâu về mọi mặt từ phía Trung Quốc
vào công việc nội bộ Myanmar đã gây ra mất ổn định nghiêm trọng trong lòng quốc
gia này, đồng thời có nguy cơ biến Myanmar thành một quốc gia phụ thuộc; (b)gần
50 năm ách thống trị của chính quyền quân phiệt gây ra nhiều hệ quả khôn lường
cho quốc gia này, (c)ý chí không thể khuất phục của nhân dân Myanmar về tự do
dân chủ, nhất là của các lực lượng yêu nước mà tiêu biểu là Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) và
vai trò của bà Aung San Suu Kyi, (d)chế độ quân phiệt Myanmar bị tảy chay và cô
lập nghiêm trọng trên trường quốc tế.
Nếu phải nói thật
ngắn, nguyên nhân sâu xa của những thay đổi nói trên là ý chí tự do dân chủ
không thể khuất phục của nhân dân Myanmar.
Cho dù với những
động cơ gì đi nữa, những quyết định vừa qua của tổng thống Thein Sein có lợi
cho tự do dân chủ và phục vụ lợi ích quốc gia của Myanmar, vị thế quốc tế của
Myanmar trong cộng đồng các nước ASEAN nói riêng và trên trường quốc tế nói
chung được cải thiện rõ rệt…
Những thay đổi mới
này của Myanmar còn là những đóng góp quan trọng cho việc tăng cường sức sống của
cộng đồng ASEAN nói riêng và cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong
toàn khu vực Đông Nam Á nói chung.
Tuy nhiên, trong
hàng ngũ các tù chính trị thuộc giới tăng ni, sinh viên hay chính khách, và từ
giới nghiên cứu trên thế giới, đang dấy lên không ít những nghi ngờ. Điểm chung
nhất của những nghi ngờ này là: Chế độ của
nhóm quân phiệt có thâm niên gần một nửa thế kỷ, có rất nhiều hành động đàn áp
đẫm máu, đày rãy tham nhũng và lừa dối. Một chế độ như thế rất khó có khả năng
tự sám hối và phục thiện. Các bước đi vừa qua của tổng thống Thein Sein có thể
chỉ là những tính toán cao thủ trong bước đường cùng, cốt nhằm cứu vãn tình thế
nguy ngập của chế độ hơn là thiện chí dành cho tự do dân chủ của nhân dân… Những nhân nhượng dành cho Liên đoàn dân tộc vì dân chủ và bà Aung
San Suu Kyi có lẽ chỉ nhằm mục đích trang trí cho bộ mặt của chế độ, làm giảm
áp lực phản đối của nhân dân Myanma và gỡ thế bị bao vây cô lập trên trường quốc
tế…
Hiển nhiên, toàn
bộ con đường đi tới một quốc gia dân chủ và phát triển của Myanmar còn ở phía
trước với tất cả những gian nan, thách thức ắt phải có.
Song nếu động lực
của những bước đi có bài bản vừa qua của tổng thống Thein Sein là sự giác ngộ lợi
ích quốc gia, cùng với ý chí bất khuất về tự do dân chủ của nhân dân Myanmar,
có thể tại đất nước này đang hình thành những yếu tố hứa hẹn tạo ra sự chuyển
biến hòa bình, từng bước đưa quốc gia này chuyển sang chế độ dân chủ.
Đã có không ít ý
kiến bình luận, đại ý: Với những quyết định
của mình vừa qua, có thể tổng thống Thein Sein muốn bẻ gãy cái vòng luẩn quẩn.
Có thể ông đã nhận ra: Càng thẳng tay bạo lực, cả chế độ và đất nước cùng lâm
nguy… Một khi nhân dân Myanmar – tiêu
biểu là Liên đoàn dân tộc vì dân chủ (NLD) và bà Aung San Suu Kyi – giành được
tiếng nói của mình trên chính trường, đất nước Myanmar sẽ chuyển động… Trong
xu thế dân chủ trên thế giới ngày nay, con đường Myanmar hứa hẹn thành công,
thậm chí có thể thành công sớm hơn và tiết
kiệm xương máu hơn so với các cuộc cách mạng mang tên các mùa hoa diễn ra tại
các nước Bắc Phi vừa qua…
Thế sự xoay vần
còn hé lộ ra khả năng, từ một tướng lĩnh chủ chốt trong SLORC - SPDC khét tiếng,
biết đâu sau này có thể tổng thống Thein Sein sẽ được nhân dân Myanmar ghi nhận
như một anh hùng dân tộc.., nếu như tiếp theo những quyết định quả cảm vừa qua,
ông kiên trì theo đuổi con đường trung thành với lợi ích của quốc gia và các
quyền tự do dân chủ của nhân dân Myanmar. Cái gì có thể ngăn cản ông Thein Sein
trên con đường này?
Thế mới biết,
trên đời này có thể có nhiều con đường khác nhau dẫn tới tự do dân chủ của một
quốc gia, một dân tộc, song tất cả những con đường này đều phải bắt đầu từ sự
thay đổi.
Giác ngộ lợi ích
quốc gia chân chính và các quyền tự do dân chủ của nhân dân, cùng với
metta dẫn đến hòa giải dân tộc, đấy là những yếu tố quyết định, có thể
sẽ mở ra cho Myanmar một lối đi riêng của mình trong quá trình trở thành một quốc
gia của hòa bình, tự do, dân chủ và phát triển.
Có thể đặt tên
cho quá trình này là con đường Myanmar rất đáng mơ ước?
Hết
Võng Thị, Tây Hồ
- tháng 1 -2012
[1]
Theravada (Thượng-tọa-bộ) là một trong 18 trường phái tiểu thừa (còn được gọi
là Nam tông Phật pháp) được biết đến và còn tồn tại đến ngày nay, thịnh hành ở
các nước Nam Á.
[2] Gần 90%
nhân dân Myanmar theo Đạo Phật, thuôc phái Tiểu thừa; 4 “gati” phần nào giống dạng
thức trong đạo Phật (Đại thừa) giảng về tham
– sân – si, song nhấn mạnh “gati” thứ tư: nỗi sợ, coi đấy là gốc rễ gây ra 3 con đường
(gati) hủy hoại con người đã nêu ra trước đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét